Lương - Bảo hiểm

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế gia tăng với tốc độ nhanh

Vũ Minh 01/08/2023 - 20:29

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đang có xu hướng gia tăng với tốc độ nhanh. Ước từ đầu năm 2023 đến nay, số chi từ Quỹ khám, chữa bệnh BHYT bằng khoảng 60% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Ngày 1-8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách BHYT 5 tháng cuối năm 2023. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung ương, kết nối với các điểm cầu tại BHXH các địa phương trên toàn quốc...

quang-canh-hoi-nghi-truc-tuyen.png
Quang cảnh hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chính sách BHYT những tháng cuối năm.

Theo đánh giá của ngành BHXH, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn ngành có nhiều nỗ lực trong thực hiện chính sách BHYT, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Hiện BHXH các tỉnh, thành phố đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT trực tiếp với 2.830 cơ sở y tế, gồm 46 cơ sở tuyến trung ương, 563 cơ sở tuyến tỉnh, 2.088 cơ sở tuyến huyện và 133 y tế cơ quan (tương đương tuyến xã). Ngoài ra, cả nước có gần 10.000 trạm y tế thực hiện khám, chữa bệnh BHYT thông qua hợp đồng với bệnh viện huyện hoặc Trung tâm y tế hoặc do Sở Y tế các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ. So với năm 2022, số lượng cơ sở ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT tăng 140 cơ sở, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong công tác khám, chữa bệnh. Nhờ đó, dù ở bất cứ đâu, người dân cũng có thể đi khám, chữa bệnh BHYT ở nơi gần nhất.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, chi phí khám, chữa bệnh BHYT hiện có xu hướng gia tăng với tốc độ nhanh. Ước từ đầu năm 2023 đến nay, số chi từ Quỹ khám, chữa bệnh BHYT bằng khoảng 60% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Thực tế này đòi hỏi ngành BHXH cần có giải pháp quyết liệt kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT sao cho vừa hợp lý, hiệu quả, vừa bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Cụ thể, theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 20-7-2023, Thủ tướng Chính phủ giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT năm 2023 là gần 114.536 tỷ đồng. Dự toán chi được tính toán dựa trên căn cứ tổng mức thanh toán năm 2022 và có tính đến các yếu tố tăng, giảm chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong năm 2023. Thế nhưng, ước tính của Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho thấy, số tiền BHYT từ đầu năm đến hết tháng 7 là khoảng 68.000 tỷ đồng, bằng 60% dự toán được giao. Với tốc độ gia tăng sử dụng Quỹ khám, chữa bệnh BHYT như thời gian vùa qua, dự kiến ước chi khám, chữa bệnh BHYT cả năm 2023 là 120.666 tỷ đồng, bằng 107% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Số lượng các địa phương vượt dự toán khoảng 40 tỉnh, thành phố.

Để sử dụng hiệu quả nguồn quỹ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc sử dụng hiệu quả Quỹ khám, chữa bệnh BHYT; quy định rõ trách nhiệm của cơ sở y tế trong công tác này. Cùng với đó, các bên chú trọng nâng cao chất lượng giám định BHYT.

Về quyền lợi của người tham gia, BHXH Việt Nam yêu cầu các bên giám sát chặt chẽ việc đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân BHYT. Các cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế thuộc phạm vi thanh toán của BHYT cho người bệnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế gia tăng với tốc độ nhanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.