Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Vũ Minh| 05/04/2023 17:12

(HNMO) -  Riêng quý I năm 2023, các cơ quan chức năng bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho hơn 39,62 triệu lượt người, tăng 43,71% so với cùng kỳ năm 2022, còn số chi khám, chữa bệnh BHYT tăng 39,1% so với cùng kỳ năm trước.

Các cơ quan chức năng nỗ lực bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Từ số liệu nêu trên có thể nhận thấy, chi phí khám, chữa bệnh BHYT hiện tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ vượt dự toán chi BHYT năm 2023. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho các bên và an toàn, ổn định cho nguồn quỹ, hiện nay, BHXH các tỉnh, thành phố tập trung xem xét, phân tích, đánh giá, so sánh số liệu để tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục.

Tại Hà Nội, các cơ quan chức năng đã chủ động tìm nguyên nhân và kiến nghị giải pháp tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn. Theo đó, hằng tháng, hằng quý, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Hà Nội tiến hành phân tích số liệu, đánh giá tình hình khám, chữa bệnh, dữ liệu chi phí khám, chữa bệnh BHYT của đơn vị, từ đó kịp thời có các giải pháp để kiểm soát chi phí từ cơ sở, đặc biệt đối với các chi phí gia tăng bất thường. Ngoài ra, các đơn vị cần tiến hành rà soát, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, dịch truyền, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật... để phục vụ việc khám, chữa bệnh BHYT cho người bệnh; không để người bệnh phải tự mua các thuốc, vật tư y tế trong phạm vi quyền lợi được hưởng.

Từng cơ sở khám, chữa bệnh cần nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không được trục lợi BHYT trong các khâu chỉ định người bệnh nhập viện điều trị nội trú, chỉ định xét nghiệm, sử dụng dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh, thuốc điều trị, chú ý đối với việc chỉ định dịch vụ kỹ thuật và thuốc điều trị bệnh đắt tiền. Đặc biệt, các cơ sở không được để xảy ra tình trạng kê đơn thuốc quá mức cần thiết; ghi tên dịch vụ kỹ thuật, tên chẩn đoán không đúng với tình trạng bệnh nhằm thanh toán với giá dịch vụ cao hơn; tuyệt đối không lập hồ sơ bệnh án khống, kê thuốc khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh để chiếm dụng thuốc, tiền của quỹ BHYT.

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật và việc kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.

Với chuỗi giải pháp tương tự Hà Nội, các tỉnh, thành phố khác cũng nỗ lực kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm chi đúng, chi đủ, kịp thời, nhưng không được lạm dụng, trục lợi quỹ. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.