Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kịp thời có giải pháp đối với chi phí bất thường khi khám, chữa bệnh BHYT

Thu Trang| 04/04/2023 16:34

(HNMO) - Sở Y tế Hà Nội đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn tuyệt đối không được lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh để chiếm dụng thuốc, tiền của quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 1345/SYT-NVY về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT gửi các cơ sở khám bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, Sở Y tế thành phố đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn xây dựng kế hoạch, giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Cụ thể, hằng tháng, hằng quý chủ động việc phân tích số liệu, đánh giá tình hình khám, chữa bệnh BHYT, dữ liệu chi phí khám, chữa bệnh BHYT của đơn vị, kịp thời có các giải pháp để kiểm soát chi phí, đặc biệt đối với các chi phí gia tăng bất thường.

Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Ảnh minh họa

“Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần rà soát, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, dịch truyền, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật... để phục vụ người bệnh. Không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, vật tư y tế trong phạm vi được hưởng BHYT; bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT”, Sở Y tế thành phố nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và trục lợi BHYT trong các khâu: Chỉ định người bệnh nhập viện điều trị nội trú, chỉ định xét nghiệm, sử dụng dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh, thuốc điều trị; chú ý đối với việc chỉ định dịch vụ kỹ thuật và thuốc điều trị bệnh đắt tiền. Không để xảy ra tình trạng kê đơn thuốc quá mức cần thiết. Không để xảy ra tình trạng ghi tên dịch vụ kỹ thuật, tên chẩn đoán không đúng với tình trạng bệnh nhằm thanh toán với giá dịch vụ cao hơn. Tuyệt đối không được lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh để chiếm dụng thuốc, tiền của quỹ BHYT.

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện; tăng cường hoạt động của dược lâm sàng, kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định dịch vụ kỹ thuật và tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh.

Các đơn vị cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người bệnh sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong hoạt động khám, chữa bệnh. Sở Y tế cũng yêu cầu 100% các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn có đủ phương tiện, nhân lực, quy trình chuyên môn để triển khai hoạt động khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gần chíp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời có giải pháp đối với chi phí bất thường khi khám, chữa bệnh BHYT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.