Nghị quyết và Cuộc sống

Chi bộ nông thôn: Việc dân gắn cùng việc nước Bài 2: Chủ động đến với dân, gần dân

Nhóm phóng viên 25/10/2023 06:24

Thời gian qua, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy đã tới từng chi bộ, lắng nghe, đồng hành với cán bộ cơ sở giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tế. Việc làm này đã góp phần củng cố tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, giải quyết nhiều vụ việc ở khu vực nông thôn, tạo niềm tin của người dân với Đảng.

thach-that.jpg
Một buổi sinh hoạt thường kỳ tại Chi bộ 2, xã Hương Ngải (huyện Thạch Thất).

Lắng nghe, đồng hành với nhân dân

Thời gian gần đây, các đồng chí lãnh đạo huyện Thạch Thất luân phiên về dự sinh hoạt ở các chi bộ nông thôn. Cụ thể, buổi sinh hoạt của Chi bộ 2, xã Hương Ngải vào tối 5-10, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thạch Thất Đào Xuân Ban đã tới dự và chỉ đạo. Đảng viên Cấn Thị Hồng Nhung cho hay, tham gia sinh hoạt cùng chi bộ nông thôn, cán bộ huyện đã có những định hướng để xây dựng nghị quyết phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của người dân, như xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các công trình văn hóa, xã hội, đường làng, ngõ xóm. Từ những buổi sinh hoạt như vậy, Chi bộ thôn từng bước được củng cố, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao, khơi dậy nhiều phong trào, hoạt động trong cộng đồng. Mặt khác, nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua trong những buổi sinh hoạt chi bộ được cấp trên quan tâm giải quyết thấu đáo, kịp thời, đem lại niềm tin cho người dân.

Tảo Dương (xã Hồng Dương) là một trong số ít thôn của huyện Thanh Oai xây dựng thành công mô hình làng kiểu mẫu, thôn thông minh. Để xây dựng thành công mô hình này, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tào Văn Quang đã cùng với tập thể chi ủy chi bộ, các đoàn thể chính trị thôn thực hiện khảo sát, đánh giá lại tiêu chí để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện; đồng thời phổ biến, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân. Bên cạnh đó, đồng chí cùng với Chi ủy, Ban Công tác mặt trận thôn trực tiếp tuyên truyền các nội dung về chuyển đổi số, phổ cập kiến thức chuyển đổi số, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng và lập tài khoản thanh toán điện tử đến từng người dân…

Bí thư Chi bộ thôn Tảo Dương Nguyễn Hoàng Sơn chia sẻ, khi cán bộ cấp trên về dự sinh hoạt chi bộ, chất lượng các buổi sinh hoạt được cải thiện rõ nét, đảng viên tham gia đầy đủ, hăng hái phát biểu ý kiến, mạnh dạn đề đạt nguyện vọng đến cấp trên; nhiều khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đã được giải quyết ngay tại cuộc sinh hoạt chi bộ.

Trực tiếp tham gia sinh hoạt chi bộ nông thôn, lắng nghe những vướng mắc ở thôn 3, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức đã trả lời, định hướng giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng như dự án treo trên địa bàn, công tác sản xuất nông nghiệp, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Nhiều vấn đề, phần việc Bí thư Huyện ủy giao nhiệm vụ cho từng cấp phòng, ban, Đảng ủy xã và yêu cầu có báo cáo, kiểm điểm về vấn đề được giao...

Tại huyện Mê Linh, để giải quyết công việc của dân, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm đã dự sinh hoạt chi bộ tại thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê. Đây là một trong những thôn có diện tích đất cũng như số mồ mả phải di chuyển khá lớn phục vụ Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Qua những câu chuyện của lãnh đạo, cán bộ các địa phương sát dân, nắm tay chỉ việc, giải quyết trực tiếp vướng mắc trong thực hiện các dự án, chương trình, cũng như những vấn đề đặt ra từ thực tiễn, có thể khẳng định, khi cán bộ coi việc của dân là việc của mình, làm việc với trách nhiệm cao, tinh thần phục vụ, thì người dân tin theo, đồng thuận, tham gia cùng chính quyền giải quyết các việc khó. Đây cũng chính là “chìa khóa” để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở.

Giải quyết khúc mắc từ khi khởi phát

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý: Các cấp ủy, lãnh đạo cấp ủy phải bám sát, lắng nghe ý kiến cơ sở để làm căn cứ lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những việc dân cần, từ đó tạo lòng tin, sự ủng hộ của người dân. Bởi, có sự ủng hộ của người dân, làm việc gì cũng thành công, không có sự ủng hộ của người dân, thì làm việc gì cũng sẽ thất bại.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn, Huyện ủy đã phân công từng đồng chí trong Thường trực Huyện ủy định kỳ luân phiên dự sinh hoạt với chi bộ có khó khăn, chi bộ có vấn đề cần quan tâm củng cố; đồng thời phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ dự sinh hoạt tại chi bộ, nắm bắt tình hình kịp thời, chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc tại cơ sở…

“Trong thời gian qua, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã dự sinh hoạt chuyên đề 5 chi bộ, đều là những chi bộ có vấn đề cần quan tâm giải quyết, liên quan đến triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, sau mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, trên cơ sở những khó khăn, kiến nghị của các chi bộ, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng giải quyết, bảo đảm theo đúng quy định”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Tương tự, Huyện ủy Thanh Oai đã giao trách nhiệm cho các Ủy viên Ban Thường vụ và Huyện ủy viên phụ trách cơ sở tham dự sinh hoạt chi bộ; đồng thời chỉ đạo các Ủy viên Ban Thường vụ xã, thị trấn định kỳ dự sinh hoạt chéo giữa các chi bộ địa bàn dân cư. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Oai Đinh Hữu Bình thông tin, các đồng chí trong cấp ủy đã thực hiện nghiêm túc việc phân công dự sinh hoạt, giúp các đồng chí cấp ủy bám sát cơ sở, lắng nghe, ghi nhận những kiến nghị từ cơ sở, từ đó tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện giải quyết kịp thời.

Về vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức chia sẻ: Tham dự sinh hoạt với nhiều chi bộ nông thôn; lắng nghe và trao đổi với nhiều đảng viên ở các chi bộ, giúp tôi nắm bắt thêm những vấn đề liên quan tại các địa phương, xử lý những tồn tại, vướng mắc ngay từ khi mới khởi sinh, nên không để trở thành điểm nóng, tồn tại kéo dài.

Thực tế cho thấy, việc phân công các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên… về dự sinh hoạt với các chi bộ thôn không những giúp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và người dân, lắng nghe, kịp thời chia sẻ và gợi mở các phương án giải quyết, tạo sự gắn bó mật thiết, sự thống nhất giữa “ý Đảng, lòng dân”, mà còn góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ở các tổ chức cơ sở Đảng. Chủ động giải quyết việc của dân với tinh thần công bộc chính là “chìa khóa” thành công mang niềm tin của người dân đến với Đảng.

(Còn nữa)

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết: Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ tập trung thực hiện tốt 6 nhóm giải pháp. Trong đó, trọng tâm là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên về vị trí, vai trò của sinh hoạt chi bộ và việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện đúng quy định, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng định kỳ mỗi tháng 1 lần, sinh hoạt chuyên đề mỗi quý 1 lần. Cùng với đó, tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ theo hướng cụ thể, thiết thực, sát với nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện thí điểm sinh hoạt chi bộ trực tuyến ở một số chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi bộ nông thôn: Việc dân gắn cùng việc nước Bài 2: Chủ động đến với dân, gần dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.