Chính trị

Hà Nội: Nhận diện kịp thời các biểu hiện yếu kém, đề ra giải pháp củng cố tổ chức cơ sở Đảng

Đình Hiệp 14/07/2023 - 18:58

Đối với danh sách các vụ việc Ban Chỉ đạo 15 thành phố theo dõi, đôn đốc, qua rà soát đến tháng 6-2023 còn 47 vụ việc. Trong đó, có 9 vụ việc cần tập trung giải quyết; 38 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo của Thành ủy theo dõi, đôn đốc giải quyết.

chi-thi-1.jpg
Quang cảnh Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU.

Chiều 14-7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố” và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban chỉ đạo thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Phó Trưởng ban chỉ đạo thành phố; Nguyễn Quang Đức, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của thành phố.

Còn tình trạng nể nang trong đánh giá đảng viên

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 6 tháng qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 15 NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy trong tình hình mới.

Các ban Đảng Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành thành phố có liên quan đã tích cực, chủ động tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 15 theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên; hướng dẫn và tăng cường phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng.

Tính đến hết năm 2022, toàn thành phố còn 18 tổ chức cơ sở Đảng chuyển tiếp sang năm 2023 cần tiếp tục củng cố (gồm 11 tổ chức cơ sở Đảng diện Ban Chỉ đạo thành phố theo dõi và 7 tổ chức cơ sở Đảng diện Ban Chỉ đạo cấp huyện theo dõi). Đầu năm 2023, các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã tiến hành rà soát, nhận diện các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém hoặc có vấn đề cần quan tâm đưa vào diện cần củng cố và xây dựng các đề án, kế hoạch củng cố theo Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Hướng dẫn 05-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Thành ủy.

Qua rà soát, thành phố bổ sung 30 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố (gồm 1 tổ chức cơ sở Đảng diện Ban Chỉ đạo thành phố theo dõi và 29 tổ chức cơ sở Đảng diện Ban Chỉ đạo cấp huyện theo dõi). Như vậy, toàn thành phố có 48 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố thuộc 13 đảng bộ quận, huyện ủy, 3 đảng bộ khối và 1 đảng bộ tổng công ty.

chi-thi-3.jpg
Bí thư Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn phát biểu.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị bày tỏ nhất trí cao với những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU 6 tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên, việc quán triệt Nghị quyết 15 và xây dựng kế hoạch thực hiện tại một số cấp ủy chưa được quan tâm đúng mức, chưa chú trọng rà soát, đánh giá, kịp thời phát hiện tổ chức cơ sở Đảng yếu kém hoặc có vấn đề cần quan tâm, củng cố. Công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm đã có nhiều chuyển biến tích cực, song một số nơi vẫn còn tình trạng cào bằng, nể nang, hình thức dẫn đến kết quả đánh giá, xếp loại chưa phản ánh đúng chất lượng. 

Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những kết quả của các đơn vị trong việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15; qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng lưu ý thời gian qua tình trạng khiếu kiện còn nhiều, thậm chí là người dân ở các tỉnh, thành về Hà Nội tập trung đông người gây mất an ninh trật tự. Vì thế, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến các nội dung trong Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 mà Ban Chỉ đạo thành phố yêu cầu.

chi-thi-5.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị.

“Các đơn vị cần tránh bệnh hình thức trong công tác đánh giá cán bộ cũng như các báo cáo liên quan đến thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng chi bộ 4 tốt; tập trung xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh”, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu.

Nhất trí với 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị cần thống nhất về mặt nhận thức, các cấp ủy phải luôn xác định việc thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Trong đó, nắm chắc cơ sở, dự báo tình hình, nhận diện kịp thời các biểu hiện yếu kém hoặc các vấn đề cần quan tâm, xác định rõ nguyên nhân, từ đó đề ra giải pháp để củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đối với 48 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố, các đơn vị phân công một đồng chí trong thường vụ Đảng ủy tham dự sinh hoạt chi bộ cùng hằng tháng để từ đó có kế hoạch khắc phục theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Đối với những tổ chức cơ sở Đảng đã củng cố xong cần có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện, nhận định tình hình trên tất cả các mặt và các vấn đề cần tiếp tục quan tâm sau khi củng cố, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đối với những nơi còn xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, các đơn vị cần tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhận diện kịp thời các biểu hiện yếu kém, đề ra giải pháp củng cố tổ chức cơ sở Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.