Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường

29/11/2020 05:23

(HNMCT) - Hỏi: Tôi khá lo lắng khi nhận được kết luận mắc bệnh đái tháo đường. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi về chế độ ăn hợp lý dành cho người mắc bệnh này. - Phạm Thị Thúy Hà (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội)

Đáp: Nguyên tắc chung về chế độ ăn cho người mắc bệnh đái tháo đường là bữa ăn phải cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng, không làm tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn, không bị hạ đường máu lúc đói, không làm tăng mỡ máu, tăng huyết áp, suy thận.

Người bệnh không cần kiêng khem quá mức, không nên tránh ăn cơm, chỉ ăn thịt với rau là không tốt cho sức khỏe. Cần chia bữa ăn hợp lý để bảo đảm nhu cầu về năng lượng: Nên có 3 bữa chính, 1 - 3 bữa phụ (ăn nhẹ) và bảo đảm bữa ăn có đủ các chất dinh dưỡng ở tỷ lệ cân đối.

Khi lựa chọn thực phẩm, cần ưu tiên loại có chỉ số đường huyết thấp. Bệnh nhân cần giảm lượng đạm trong khẩu phần, không nên ăn các thực phẩm có chứa quá nhiều axit uric như các loại nội tạng, nước ninh xương, nước luộc thịt, tôm, cua, thịt đỏ.

Ngoài ra, bệnh nhân cần có sự lựa chọn và phối hợp nhiều loại thực phẩm đều đặn trong thực đơn hằng ngày. Chẳng hạn như ăn phối hợp các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, có tác dụng tăng mức đào thải axit uric ra khỏi cơ thể như các loại rau xanh, nước chanh tươi... Cần uống nhiều nước, hạn chế sử dụng đồ uống có cồn. Các loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe người bệnh đái tháo đường là lúa mì, yến mạch, lúa mạch đen, hạt diêm mạch, gạo lứt, ngô, hạt kê, củ dền.

Nên tránh hoặc hạn chế dùng sản phẩm từ sữa, các loại nước ép trái cây, trái cây sấy khô, trái cây đóng hộp, các loại mứt, thạch...

Bác sĩ Trịnh Hồng Sơn
(Giám đốc Trung tâm Giáo dục truyền thông, Viện Dinh dưỡng quốc gia)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.