Thế giới

Châu Âu phủ nhận kế hoạch gửi quân đội tới Ukraine

Hoàng Linh 28/02/2024 - 15:41

Ngày 28-2, hãng tin CNA cho biết, Mỹ và các đồng minh châu Âu thông báo không có kế hoạch gửi bộ binh đến Ukraine.

european_28.jpeg

Loạt tuyên bố mới được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ám chỉ khả năng này, khiến Điện Kremlin phản ứng với cảnh báo rằng, bất kỳ động thái nào như vậy chắc chắn sẽ dẫn đến xung đột giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bình luận của nhà lãnh đạo Pháp được đưa ra tại một cuộc họp gồm các nhà lãnh đạo châu Âu về cách tăng cường hỗ trợ cho Kiev, trong bối cảnh các lực lượng của Nga giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường ở miền đông Ukraine cũng như tình trạng thiếu đạn dược và nhân lực ngày càng tăng ở phía Ukraine.

Tuy nhiên, CNA cho biết, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ba Lan và Cộng hòa Séc sau đó đã tránh bất kỳ gợi ý nào về khả năng đưa bộ binh vào cuộc chiến ở Ukraine.

"... Trên lãnh thổ Ukraine sẽ không có bất kỳ binh sĩ, bộ binh nào được các nước châu Âu hoặc các quốc gia NATO gửi đến" - Thủ tướng Đức Olaf Scholz nêu rõ. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng nhấn mạnh: "Gửi binh sĩ (tới Ukraine) không phải là lựa chọn của Đức".

Nhà Trắng cũng ra thông báo, nhắc lại việc không có kế hoạch gửi bộ binh, đồng thời tiếp tục kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ thông qua dự luật viện trợ an ninh bị đình trệ nhằm đảm bảo quân đội Ukraine có được vũ khí và đạn dược cần thiết để tiếp tục cuộc chiến.

Trong nỗ lực làm rõ phát biểu của Tổng thống Emmanuel Macron, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết, ông chủ Điện Elysee muốn nói tới ý định gửi quân đội cho các nhiệm vụ cụ thể như giúp rà phá bom mìn, sản xuất vũ khí tại chỗ và phòng thủ mạng...

"Điều này có thể đòi hỏi sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ Ukraine nhưng không vượt qua ngưỡng giao tranh" - Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu phủ nhận kế hoạch gửi quân đội tới Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.