Điểm nóng

Ukraine chuẩn bị cho cuộc phản công mới

Phương Quỳnh 27/02/2024 - 06:33

Ngày 26-2, tại diễn đàn “Ukraine năm 2024” tổ chức tại thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công mới và đã có kế hoạch rõ ràng liên quan đến một số thay đổi trong bộ chỉ huy.

Việc thay thế người đứng đầu lực lượng vũ trang vừa qua là một phần trong chiến lược quân sự được giữ bí mật. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luân chuyển quân và cho rằng Ukraine cần chuẩn bị tốt hơn cho lực lượng dự bị.

thanh-pho-avdiivka.jpg
Một phần thành phố Avdiivka dưới sự kiểm soát của Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng thông báo, 31.000 quân nhân Ukraine và nhiều dân thường đã thiệt mạng trong cuộc xung đột với Nga nhưng không đề cập tới số người bị thương. Người đứng đầu Ukraine cho rằng, con số chính xác chỉ thống kê được khi xung đột kết thúc. Đây là lần đầu tiên Kiev xác nhận số binh sĩ thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24-2-2022.

Tổng thống Volodymyr Zelensky dự đoán, Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới tại Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc mùa hè tới, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết của các đồng minh phương Tây. Hiện tại, Ukraine đang đối mặt với nhiều vấn đề, từ tình trạng thiếu đạn pháo và nhu cầu về tên lửa tầm xa cho đến vũ khí mới. Liên minh châu Âu (EU) chỉ cung cấp 30% trong số 1 triệu quả đạn đã hứa. Ông Volodymyr Zelensky hy vọng, Quốc hội Mỹ sẽ phê duyệt ngân sách hỗ trợ tài chính cho Ukraine trong vòng 1 tháng tới.

Trong khi đó, Nga đã giành được bước tiến lớn trên chiến trường kể từ tháng 5-2023 khi chiếm được Avdiivka và kiểm soát thêm nhiều vị trí thuận lợi hơn gần thành phố này. Tổng thống Vladimir Putin cho biết, quân đội Nga sẽ tiến sâu hơn vào Ukraine để tiếp nối thành công ở Avdiivka.

Con số thương vong của đối phương do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đưa ra có sự chênh lệch lớn: 159.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương, 121 máy bay, 766 xe tăng và 2.348 xe chiến đấu bọc thép đã bị phá hủy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine chuẩn bị cho cuộc phản công mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.