Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất vấn không có nhiệm kỳ!

Đỗ Quỳnh Chi| 08/12/2016 06:50

(HNM) - Không khí sôi nổi, nghiêm túc, công khai, dân chủ trong suốt một ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba, HĐND TP Hà Nội, diễn ra ngày 7-12 là nhận xét chung của cử tri theo dõi phiên họp qua truyền hình trực tiếp.

Tại phiên chất vấn, HĐND thành phố đã tập hợp nội dung theo 4 nhóm vấn đề và thống nhất lựa chọn 2 nhóm để chất vấn trực tiếp tại hội trường, đó là: Nhóm vấn đề về quản lý đô thị (trong đó đi sâu phân tích những vi phạm trật tự xây dựng, giao thông, quản lý lòng, hè đường, phòng cháy chữa cháy...); nhóm vấn đề về an toàn thực phẩm (trong đó tập trung vào các giải pháp, trách nhiệm tạo nguồn thực phẩm sạch, quản lý giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn...).

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực HĐND và các ban của HĐND thành phố đã tiến hành hàng chục đợt giám sát chuyên đề, sau đó có thông báo kết luận gửi UBND thành phố và các cơ quan liên quan kèm theo những đề xuất, kiến nghị rất cụ thể. Một số vấn đề nổi cộm còn được trình chiếu bằng hình ảnh để các đại biểu tiện theo dõi, chất vấn. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng đó cho thấy sự cầu thị của người trả lời cũng như trách nhiệm của đại biểu với cử tri.

Hai nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn liên quan đến nhiều sở, ngành và có thể nói là những điều được cử tri đặc biệt quan tâm. Ví dụ: Hàng loạt những vi phạm trong trật tự xây dựng đang diễn ra kéo dài qua nhiều năm; Vấn đề quy hoạch luồng tuyến vận tải chậm thực hiện, kéo theo ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp; Vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) bộc lộ vấn đề những quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, giám sát địa bàn, không chấp hành đúng giấy phép kinh doanh đã diễn ra trong thời gian dài… Tất cả những vấn đề, vụ việc đó phần nào thể hiện sự buông lỏng trong quản lý của hệ thống chính quyền các cấp. Và tại phiên chất vấn, các vị trưởng ngành đã thẳng thắn nhận trách nhiệm cũng như đề xuất hướng khắc phục. Thậm chí, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy thành phố còn cho biết: Năm 2016, lực lượng phòng cháy, chữa cháy tự rút khỏi các danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen…

Rõ trách nhiệm đến từng cá nhân, xử lý nghiêm sai phạm nếu có là những chuyển biến đáng kể trong điều hành và chỉ đạo của UBND thành phố thời gian qua. Sự nhất quán đó đã “làm nóng”, đòi hỏi một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức hành chính cấp dưới cũng phải từ bỏ thói quen làm việc trì trệ, “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”. Cũng chỉ qua hành động thực tế sẽ chứng minh những “công bộc” của dân ai có năng lực, trách nhiệm hay không.

Hơn lúc nào hết, cử tri mong đợi những quyết sách hệ trọng, những lời hứa của lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành đưa ra trong kỳ họp sẽ làm cho bức tranh kinh tế - xã hội Thủ đô thời gian tới thêm những gam màu sáng. Muốn làm được điều đó đòi hỏi các cấp, ngành, mỗi cán bộ, đảng viên cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phong cách, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; vừa mở rộng và phát huy dân chủ, vừa tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đẩy lùi tiêu cực, nhũng nhiễu; tận tâm, tận lực tập trung giải quyết những vấn đề mà nhân dân quan tâm.

Với một đô thị - Thủ đô đang phát triển nhanh thì những nảy sinh từ đời sống sẽ không dừng lại, thậm chí những vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, an toàn thực phẩm… còn kéo dài nhiều năm nữa, không có nhiệm kỳ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các vị trưởng ngành và các đại biểu còn nhiều việc phải làm hơn nữa sau kỳ họp này, các kỳ họp tới để nghị trường có tranh luận sôi nổi nhưng khi ra đời sống không “nguội lạnh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chất vấn không có nhiệm kỳ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.