(HNM) - Đang kinh doanh phát triển và thương hiệu đã định vị trong đông đảo người tiêu dùng suốt hơn 3 năm qua, Công ty CP Pico đã công bố kích hoạt hệ thống nhận diện thương hiệu với logo mới vào cuối tháng 9… Vậy, lý do nào dẫn đến sự thay đổi công phu và khá tốn kém này? Ông Hoàng Học Hải, Giám đốc Công ty đã có cuộc trao đổi với PV Báo Hànộimới về vấn đề này.
- Sau 3 năm kinh doanh, Pico đang có một vị trí mơ ước tại thị trường điện máy ở Hà Nội, tại sao Pico lại quyết định thay đổi logo vào thời điểm này (kích hoạt vào ngày 26-9, công bố tại buổi khai trương Pico Cầu Giấy trong tháng 10)?
- Đúng vậy, kể từ ngày 26-9, thương hiệu Pico sẽ có logo (biểu tượng thương hiệu) mới với tên thương hiệu Pico màu đen và hình ảnh cánh chim hướng tới mặt trời màu đỏ. Kể từ ngày này, các logo của Pico trước đây (đang sử dụng tại công ty, hệ thống trung tâm bán hàng, trên đồng phục của nhân viên, xe chuyên chở, tờ rơi, các biển tấm lớn ngoài Công ty…) sẽ được thay bằng logo mới.
Sau một thời gian kinh doanh, Pico không chỉ phát triển về quy mô, với 2 siêu thị điện máy tại 76 Nguyễn Trãi, 35 Hai Bà Trưng và sắp tới là 173 Xuân Thủy (Cầu Giấy - khai trương vào ngày 16-10), với tổng diện tích sử dụng cả 3 điểm lên đến 25.000m2; mà còn mở rộng lĩnh vực hoạt động như nội thất, du lịch, Trung tâm thương mại (TTTM) Pico Mall tại 229 Tây Sơn sẽ khai trương giai đoạn 1 vào tháng 12-2010, quy mô tại giai đoạn 1 là 30.000m2 sàn. Bên cạnh đó, Pico đã ký hợp đồng hợp tác kinh tế với Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cùng đầu tư 1 tổ hợp TTTM và văn phòng cao cấp tại đường Cộng Hòa (TP Hồ Chí Minh), quy mô tổng diện tích xây dựng hơn 50.000m2 sàn, khi TTTM này ra đời (dự kiến vào cuối năm 2011) sẽ là điểm nhấn về mô hình TTTM cao cấp tại TP Hồ Chí Minh... Cùng với chiến lược kinh doanh mới này, Pico nhận thấy cần có sự đổi mới toàn diện về hình ảnh, mà trước tiên là logo, để thương hiệu Pico trở nên chuyên nghiệp, thân thiện và năng động hơn. Đặc biệt, khi Pico hướng đến mục tiêu đáp ứng tốt những nhu cầu khác biệt của nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau trong xã hội.
- Như vậy, Pico không chỉ có logo mới, mà còn có một chiến lược kinh doanh dài và rộng hơn?
- Đúng vậy, mục tiêu đưa Pico trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với quy mô lớn hơn, giá rẻ hơn, phục vụ chuyên nghiệp hơn, mang lại cho khách hàng cơ hội mua sắm hiệu quả và thuận tiện… Pico định vị lại thương hiệu để các sản phẩm, dịch vụ mà Pico cung cấp đến người tiêu dùng sẽ gắn với một biểu tượng thương hiệu mới phù hợp, hấp dẫn hơn, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận mặt hàng mà Pico kinh doanh. Cùng với các sản phẩm, dịch vụ của Pico ngày một chuyên nghiệp, chất lượng logo mới này là dấu ấn để người tiêu dùng tin tưởng, nhớ đến Pico, là hình ảnh bảo đảm cho chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà Pico cung cấp.
Thực tế, logo chỉ là một phần của quá trình tạo dựng cho chiến lược thương hiệu mà Pico miệt mài thực hiện ngay từ ngày đầu hoạt động. "Cốt lõi" tạo nên sự chuyên nghiệp, khác biệt và dễ nhận biết của thương hiệu Pico chính là chiến lược chất lượng sản phẩm, dịch vụ đang được Pico đặt ra và kiên quyết thực hiện thời gian qua… Diện mạo mới của Pico là để thể hiện sự nâng cấp về chất lượng và hình ảnh tương xứng với quá trình phát triển không ngừng của Pico, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ.
- Ông có thể giúp bạn đọc hình dung cụ thể hơn về những gì mà logo mới của Pico định truyền tải? Và Pico kỳ vọng gì vào việc thay đổi logo mới này?
- Logo mới của Pico nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu mới được thiết kế bởi Richard Moore Associates - Công ty Truyền thông marketing đầu tiên chuyên về phát triển bản sắc nhận diện thương hiệu được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Với hình ảnh mặt trời rực rỡ, cánh chim đang bay cao màu đỏ tươi thể hiện cách điệu từ chữ "P" định dạng 3D - chữ cái đầu tiên trong tên thương hiệu Pico, chúng tôi mong muốn khách hàng dễ nhận biết và ghi nhớ một Pico trẻ trung, năng động, với khát khao và ý chí vươn lên.
Kinh nghiệm cho thấy, hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu được xây dựng tốt sẽ là đòn bẩy cho các hoạt động truyền thông marketing của Công ty và tạo ra một lợi thế mang tính chiến lược. Điều này được minh chứng cụ thể bằng thực tế nhiều mặt hàng có giá trị gấp nhiều lần sản phẩm cùng loại vì gắn liền với logo của một thương hiệu nổi tiếng; nhiều dịch vụ chỉ nghe tên khách hàng đã tìm đến; hay có những thương hiệu trị giá vài chục tỷ USD… Đó là bởi vì khi ấy thương hiệu đã thực sự tạo được chỗ đứng trong người tiêu dùng. Tôi tin rằng, với logo mới ấn tượng, thương hiệu Pico không chỉ thể hiện hình ảnh mới chuyên nghiệp, thân thiện và dễ nhận biết, mà còn tạo sự khác biệt qua những hoạt động kinh doanh cụ thể, như dịch vụ mua sắm, vui chơi, giải trí… Để có được điều đó, tính chuyên nghiệp trong mọi hoạt động của Pico sẽ phải được chú trọng và đầu tư thường xuyên.
Xin cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.