(HNMO) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hoạt động quảng cáo trên không gian mạng tại Việt Nam thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều sai phạm, đặc biệt là hoạt động quảng cáo thông qua các mạng lưới quảng cáo (Ad Network) xuyên biên giới.
Trong đó, xảy ra các hành vi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm (cờ bạc, cá độ bóng đá...); quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen, mua bán tiền điện tử bất hợp pháp...); quảng cáo thực phẩm (thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng) vi phạm pháp luật...
Trong nhiều trường hợp, việc hợp tác giữa cơ quan báo chí, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được thông qua trung gian là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo (đại lý quảng cáo). Hiện cơ quan quản lý nhà nước phát hiện một số mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm như: Google Adsense, MGID, AdAsia, AdChoices, Advernative, Dable, AdBro...
Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành các công văn số 215/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 25-1-2021, số 361/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 8-2-2021 chấn chỉnh hoạt động quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp. Công văn được gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo; các cơ quan báo chí có loại hình báo điện tử, tạp chí điện tử, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.
Theo đó, để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới nói riêng và trên không gian mạng nói chung, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội cũng như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo rà soát toàn bộ hoạt động hợp tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới. Không để tái diễn tình trạng quảng cáo vi phạm xuất hiện trên báo chí điện tử, trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.
Đồng thời, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thận trọng trong việc lựa chọn mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới để hợp tác. Khi giao kết hợp đồng hợp tác, cần yêu cầu các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo; cân nhắc dừng hợp tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới không thực hiện.
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xem xét, xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tiếp tục để xảy ra sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, trong đó có hoạt động hợp tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới.
Đối với các cơ quan báo chí, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử, mạng xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét, xử lý nghiêm những đơn vị tiếp tục để xảy ra sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trong đó có hoạt động hợp tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới.
Trước đó, tháng 10-2020, Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn gửi các cơ quan báo chí có loại hình báo điện tử, tạp chí điện tử, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội trên mạng đề nghị chấn chỉnh hoạt động hợp tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.