Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Đình Hiệp| 13/01/2023 06:55

(HNM) - Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có gần 108.000 người dân tộc thiểu số thuộc 50/53 thành phần dân tộc sinh sống đan xen cùng người Kinh ở 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm 1,3% dân số toàn thành phố. Năm 2022 vừa qua, thành phố đã triển khai nhiều chương trình, chính sách dân tộc nhằm hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc năm 2022 nhận Giấy khen của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội.

Đông Xuân là xã thuộc vùng dân tộc miền núi của huyện Quốc Oai. Đây là một trong hai xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô không có hộ nghèo. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được quan tâm nhiều hơn. Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân Bùi Văn Sâm cho biết, cùng với phát triển kinh tế, được sự giúp đỡ của huyện Quốc Oai, xã đã thành lập các đội văn nghệ, đội cồng chiêng tại 7/7 thôn và thường xuyên tổ chức hoạt động biểu diễn phục vụ cộng đồng…

Tại huyện Thạch Thất, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tập trung chủ yếu ở 3 xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, đến nay, cả 3 xã đều được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 100% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia; 9/11 trường học đạt chuẩn quốc gia…

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, để lưu giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường, huyện xây dựng Đề án “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc thiểu số”. Trong năm 2022, huyện tổ chức các lớp dạy cồng chiêng, tổ chức ngày hội thể thao cho đồng bào 3 xã miền núi nhằm lưu giữ, phát huy bản sắc của đồng bào dân tộc trong huyện.

Theo kết quả rà soát, hiện thành phố còn 2.134 hộ nghèo, chiếm 0,095% tổng số hộ dân. Trong đó, khu vực 13 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có 132 hộ nghèo, chiếm 6,2% tổng số hộ nghèo của thành phố.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết, thời gian qua, thành phố đã ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ giảm nghèo bền vững như: Trợ cấp hằng tháng cho đối tượng không có khả năng thoát nghèo và hỗ trợ bảo hiểm y tế, học phí, chi phí học tập. Đồng thời, cấp thẻ đi xe buýt miễn phí đối với người thuộc hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật. Thành phố còn hỗ trợ thêm 30% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo và 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo, 10% đối với các đối tượng khác.

“Các chế độ, chính sách hỗ trợ giảm nghèo được thành phố thực hiện đúng, đủ, kịp thời, góp phần bảo đảm và đáp ứng nhu cầu, dịch vụ cơ bản của người dân nói chung và đặc biệt hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người dân các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi”, ông Nguyễn Hồng Dân chia sẻ.

Năm 2022 vừa qua, việc triển khai công tác dân tộc, các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn thành phố bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô được thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng cao. Đặc biệt là phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa phát động sôi nổi, rộng khắp, gắn liền với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân nói chung, đồng bào vùng dân tộc thiểu số nói riêng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, theo Phó Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Phúc Hải, thu nhập bình quân đầu người ở vùng dân tộc thiểu số còn khoảng cách xa so với thu nhập bình quân chung toàn thành phố. Vì thế, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong năm 2023 là tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, bảo đảm hiệu quả. Đồng thời triển khai thực hiện các chính sách dân tộc của Trung ương và thành phố đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, nhằm tích cực hỗ trợ bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.