Xã hội

Cầu Giấy: Tạo thế chủ động trong phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở

Hà Phong 25/09/2023 16:56

Ngày 25-9, lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, quận và 8 phường trên địa bàn đang tổ chức các đoàn kiểm tra độc lập, tổng rà soát việc chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ.

3.jpg
Hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy Vũ Trung Kiên thông tin, qua kiểm tra bước đầu, quận Cầu Giấy chỉ có 45 chung cư mini. “Để xác định là chung cư mini thì phải có diện tích sàn tối thiểu 30 m2/phòng trở lên, được cấp "sổ đỏ", cấp công tơ điện tới từng hộ gia đình, vệ sinh khép kín. Ngoài ra, các căn chung cư mini cũng phải đáp ứng được những quy định về nhà ở chung cư tại Điều 70, Luật Nhà ở 2014”, ông Vũ Trung Kiên nói.

Ông Kiên cho biết thêm, với loại hình nhà ở chia nhiều phòng, Cầu Giấy có tương đối nhiều, hơn 1.000 nhà.

Hôm nay 25-9, đoàn kiểm tra cấp cơ sở đã kiểm tra tại phường Quan Hoa, tập trung kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, an toàn điện, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình theo quy định Luật Phòng cháy và chữa cháy...

4.jpg
Tuyên truyền cho nhân dân tổ 5, phường Quan Hoa kiến thức về phòng cháy, chữa cháy.

Theo Chủ tịch UBND phường Quan Hoa Lê Mạnh Tiến, trong quá trình kiểm tra, phường đã vận động các hộ mở lối thoát nạn thứ 2, để có thể thoát ra ngoài trước khi đám cháy bùng phát, gây hại; đến nay đã có 227/264 hộ tự nguyện mở, đạt 85,9%.

Rà soát sơ bộ trên địa bàn phường Quan Hoa có 264 nhà cho thuê; trong đó có 12 nhà được xác định là chung cư mini; 241 cơ sở thuộc Phụ lục 3 của Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ (toà nhà cao từ 3 tầng, với khối tich trên 1.000 m3) do Công an quận Cầu Giấy quản lý và lập đoàn kiểm tra. Còn lại 23 cơ sở (dưới 3 tầng khối tích dưới 1.000 m3) do phường Quan Hoa quản lý và lập đoàn kiểm tra. Tất cả loại hình này sẽ được tổng rà soát từ nay đến hết ngày 29-10-2023.

Ngoài giải pháp trên, đoàn kiểm tra còn hướng dẫn cho người dân thực hành dụng cụ dập lửa. Khuyến cáo các hộ gia đình tự trang bị các thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ, thoát nạn như thang dây hạ chậm, mặt nạ phòng độc, đèn pin, dụng cụ phá dỡ thông thường. Cùng với đó, bố trí, sắp xếp vật dụng, phương tiện (ô tô, xe máy...), hàng hóa kinh doanh trong nhà gọn gàng, không cản trở lối thoát nạn, không gây cháy lan sang khu vực khác khi có sự cố.

Phường Quan Hoa cũng đã thành lập được 40 tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và 44 điểm chữa cháy công cộng nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ lẫn nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, tận dụng được nguồn lực “4 tại chỗ” trong dân để đối phó với hỏa hoạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy: Tạo thế chủ động trong phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.