Doanh nhân

CEO Mai Kiều Liên: Chất lượng – Điều duy nhất không đổi trong chiến lược đổi mới toàn diện của Vinamilk

Thanh Hiền

Sau 2 năm Vinamilk tái định vị thương hiệu, CEO Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện. Bà nhấn mạnh nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng, bởi “thực phẩm khi vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”.

“Không gì có thể thỏa hiệp với chất lượng”

9-4-ceo-mai-kieu-lien.jpeg
Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định tái định vị bắt đầu từ năm 2023. Ảnh: Vietsuccess

Thành lập năm 1976, trên cơ sở tiếp quản các nhà máy bỏ hoang sau ngày giải phóng, quá trình phát triển của Vinamilk gắn liền với mỗi bước chuyển mình của đất nước. Bà Mai Kiều Liên cho biết, suốt hành trình gần nửa thế kỷ qua, doanh nghiệp đã có rất nhiều lần thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với cơ chế thị trường cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh cả trong và ngoài nước.

Trong đó, chiến dịch tái định vị bắt đầu từ năm 2023 là lần đổi mới một cách căn cơ và toàn diện nhất của Vinamilk trong 50 năm qua. Ngoài những thay đổi từ bên trong bộ máy, như chuyển đổi số, cách thức quản lý, phương thức sản xuất… người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện hình ảnh một Vinamilk trẻ trung, vui nhộn qua thiết kế thương hiệu, bao bì, cách tiếp cận người dùng… Điều này cũng đã được thể hiện rõ trên kết quả kinh doanh, khi doanh nghiệp báo cáo doanh thu năm 2024 đạt mốc kỉ lục mới là 61.824 tỷ đồng.

Trong cuộc đổi mới đó, CEO Mai Kiều Liên cho biết, duy có một yếu tố không đổi, đó là Vinamilk luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, không gì có thể thỏa hiệp được. Bà dẫn chứng, thay vì ứng dụng Codex (bộ tiêu chuẩn chung của quốc tế), doanh nghiệp tiên phong sản xuất theo các bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ EU, với các quy định khắt khe hơn và đòi hỏi chi phí tuân thủ cao hơn.

9-4-vinamilk.jpg
Vinamilk sở hữu 16 nhà máy sữa trong và ngoài nước, đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất thế giới về chất lượng trong sản xuất thực phẩm. Ảnh: Vinamilk

Hay với nguyên liệu sữa tươi - yếu tố quan trọng quyết định chất lượng đầu vào của sản phẩm, Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam khởi xướng cuộc “cách mạng trắng”, đi đầu về chăn nuôi bò sữa và hình thành chuỗi 15 trang trại bò sữa hiện đại với khả năng cung ứng hơn 1,1 triệu lít sữa tươi mỗi ngày.

“Nguyên tắc hoạt động của Vinamilk trong gần 50 năm qua là cái gì tốt nhất là làm. Vì chúng tôi luôn nghĩ rằng, thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai. Vì vậy, phải đảm bảo chất lượng tốt nhất”, bà Mai Kiều Liên khẳng định.

Triết lý này đã đưa Vinamilk trở thành thương hiệu có giá trị thứ 6 toàn cầu và tiếp tục là cốt lõi của doanh nghiệp cho hành trình tương lai.

“Sáng tạo trong ngành sữa là không giới hạn”

Để mọi người, mọi nhà đều có cơ hội tiếp cận các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, doanh nghiệp đã phát triển danh mục gần 300 sản phẩm phục vụ cho mọi lứa tuổi, nhu cầu dinh dưỡng và cả các nhóm chức năng chuyên biệt...

Đáp ứng nhu cầu ngày càng “cá nhân hóa” của người tiêu dùng, trong năm 2024, Vinamilk tiếp tục đưa ra thị trường 25 sản phẩm hoàn toàn mới, thiết lập những tiêu chuẩn chưa có tiền lệ tại Việt Nam.

9-4-vinamilk-3b.jpg
Hệ thống 15 trang trại của Vinamilk đều đạt các tiêu chuẩn hàng đầu về thực hành nông nghiệp tốt, như EU Organic, Global S.L.P. và hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Ảnh: Vinamilk

Lần đầu tiên, thị trường sữa Việt Nam xuất hiện công nghệ kép hút chân không để tạo nên sản phẩm sữa “khóa tươi” (giữ được vị tươi nguyên bản); hay công nghệ siêu vi lọc để tạo ra dòng sản phẩm cao đạm - giàu canxi - ít béo và không chứa lactose, đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng cần bổ sung đạm và canxi cao nhưng không dung nạp lactose.

Các sản phẩm sữa chua ăn thực vật được lên men hoàn toàn từ sữa hạt, hướng đến nhóm khách hàng thuần chay. Hay các sản phẩm dinh dưỡng giàu đạm dành cho người muốn kiểm soát cân nặng và duy trì cơ…

“Với thị trường hơn 100 triệu dân tại Việt Nam cùng 63 quốc gia xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ sữa là vô cùng đa dạng. Nếu tập trung vào cá nhân hóa nhu cầu người dùng, ta có thể tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Dư địa để sáng tạo trong ngành sữa là không giới hạn”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ thêm về triển vọng tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CEO Mai Kiều Liên: Chất lượng – Điều duy nhất không đổi trong chiến lược đổi mới toàn diện của Vinamilk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.