Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp cứu nam thanh niên bị thanh sắt ở hàng rào đâm xuyên não

Thu Trang| 04/03/2021 12:23

(HNMO) - Ngày 4-3, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, tại đây vừa cấp cứu bệnh nhân L.V.C (20 tuổi, ở tỉnh Lai Châu) nhập viện sau tai nạn ngã xe và bị thanh sắt ở hàng rào bên đường đâm xuyên qua mũi, mắt rồi xuyên vào trong não.

Bệnh nhân C đang được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Trước đó, khi C đang đi xe máy thì bất ngờ ngã vào thanh sắt ở hàng rào bên đường. C phải giữ tư thế bất động và chờ các bác sĩ bệnh viện địa phương đến cưa thanh sắt ra khỏi hàng rào. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức trong tình trạng bị thanh sắt đâm xuyên mặt.

Người bệnh đến bệnh viện trong tình trạng huyết động ổn nhưng tinh thần hoảng loạn, chấn thương sọ não, tổn thương mắt, giãn đồng tử. Nam thanh niên này đã được hội chẩn liên khoa để đánh giá vị trí của dị vật.

Theo đánh giá, thanh sắt xuyên qua tổ chức não chỉ cách động mạch cảnh trong là động mạch chính cấp máu cho não khoảng 5mm. Nếu động mạch cảnh trong bị tổn thương thì người bệnh khó có thể duy trì được tính mạng. Ngoài ra, nguy cơ khi rút thanh sắt ra khỏi đầu bệnh nhân sẽ cắt vào mạch máu não gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng. Do đó, ca phẫu thuật là một thách thức không nhỏ đối với các bác sĩ.

Với sự tham gia của ê kíp đa chuyên khoa, ca phẫu thuật rút dị vật cho bệnh nhân đã diễn ra thành công sau 2 giờ đồng hồ.

Sau 2 ngày phẫu thuật, hiện, bệnh nhân chưa xuất hiện biểu hiện rò dịch não tủy và đang được tiếp tục theo dõi, đồng thời điều trị kháng sinh để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng do thanh sắt. Đối với chấn thương ở mắt, hiện tại, hai mắt bệnh nhân đều nhìn rõ, mắt bên phải có tình trạng sụp mí và bị liệt vận nhãn. Dự kiến, sau khi ổn định về hàm mặt và sọ não, bệnh nhân sẽ được chuyển đến bệnh viện mắt để tiếp tục điều trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu nam thanh niên bị thanh sắt ở hàng rào đâm xuyên não

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.