Thế giới

Cảnh sát Mexico phong tỏa giao thông vì thiếu nước sạch

Quỳnh Dương 23/05/2024 - 11:25

Ngày 23-5, cảnh sát giao thông tại thành phố Mexcico (Mexico) đã phong tỏa 6 làn đường giao thông gần Tượng đài Độc lập để yêu cầu chính phủ cung cấp nước đầy đủ cho doanh trại.

2(1).jpg
Hạn hán kéo dài khiến nhiều hồ chứa nước ở Mexico cạn kiệt. Ảnh: Axios.

Một nữ cảnh sát giấu tên cho biết, doanh trại của họ đã không có nước trong một tuần và phòng tắm không thể sử dụng được.

“Chúng tôi không có nước trong phòng tắm. Họ bắt chúng tôi phải ngủ trên sàn”, nữ cảnh sát nói.

Hạn hán, nắng nóng khiến tình trạng thiếu nước sạch ở Mexico trở nên tồi tệ đến mức cư dân ở một số khu dân cư gần thành phố Mexico thường xuyên chặn các đại lộ để đòi nước.

Thông thường, lực lượng cảnh sát sẽ tìm cách phân luồng giao thông. Song đây là lần đầu tiên, các sĩ quan cảnh sát tự mình thực hiện cuộc biểu tình bằng cách phong tỏa quốc lộ.

Do nhiệt độ tăng kỷ lục và hạn hán nghiêm trọng, nhiều tòa nhà ở thủ đô Mexico phải bổ sung nước bằng xe bồn nhưng nguồn cung thiếu hụt và đắt đỏ.

3(1).jpg
Người dân tại nhiều khu vực Mexico phải xếp hàng chờ lấy nước từ xe bồn. Ảnh: CD.

Nhiệt độ tại khoảng 85% lãnh thổ Mexico được dự báo sẽ lên tới trên 40 độ C trong ngày hôm nay. Trong đó, nhiệt độ ở 1/3 khu vực của đất nước tăng tới 45 độ C.

Gần 40% số đập của cả nước có công suất dưới 20% và 40% các đập khác có mức nước chỉ từ 20-50%. Thủ đô Mexico đã buộc phải giảm nguồn cung cấp nước vì các hồ chứa nước cho thành phố đang cạn kiệt.

Mức nước thấp tại các đập thủy điện đã góp phần gây ra tình trạng mất điện ở một số vùng của quốc gia này.

4(1).jpg
Nhiều người đã biểu tình yêu cầu chính phủ cung cấp đầy đủ nước sạch. Ảnh: Aljazeera.

Theo báo cáo của Bộ Y tế Mexico, sơ bộ đã có 26 người chết vì nắng nóng tại quốc gia này kể từ những ngày đầu mùa 17-3 đến nay. Các chuyên gia khí tượng Mexico cho biết, nhiệt độ trong năm nay tăng cao bất thường là do biến đổi khí hậu kết hợp với thời tiết El Nino gây ra hạn hán trên diện rộng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Mexico phong tỏa giao thông vì thiếu nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.