Sức khỏe

Cảnh giác những thức ăn trong ngày Tết dễ gây tắc ruột

Thu Trang 07/02/2024 - 17:05

Ngày 7-2, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đưa ra cảnh báo về một số thức ăn trong ngày Tết dễ gây tắc ruột.

Theo đó, ngay trong thời điểm giáp Tết, các bác sĩ Khoa Nội soi tiêu hóa của Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận và thực hiện thành công ca nội soi lấy khối bã thức ăn lớn trong dạ dày nữ bệnh nhân 77 tuổi.

khoi-ba-thuc-an-trong-da-day-cua-benh-nhan.jpg
Khối bã thức ăn lớn trong dạ dày của nữ bệnh nhân 77 tuổi.

Khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán, nữ bệnh nhân có 2 khối dị vật bã thức ăn với kích thước 3cm và 5cm ở dạ dày.

Trước đó 10 ngày, bệnh nhân có ăn bột nghệ. Khoảng 5 ngày gần đây, bệnh nhân thấy đau vùng ức, cảm giác khó thở, đầy bụng khó tiêu, buồn nôn và nôn. Bệnh nhân đã đi khám ở bệnh viện tuyến dưới và phát hiện có khối dị vật thức ăn trong dạ dày nhưng không xử lý được. Vì vậy, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Tại đây, kíp y, bác sĩ của Khoa Nội soi tiêu hóa đã tiến hành nội soi lấy khối bã thức ăn. Sau can thiệp, bệnh nhân ổn định và được tư vấn theo dõi ngoại trú.

Tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ và người có bệnh nền về đường tiêu hóa. Việc sử dụng một lượng lớn thực phẩm có chứa nhiều chất tanin (quả hồng, quả ổi…) hay chứa chất bã xơ như măng là một trong những nguy cơ hình thành bã thức ăn trong quá trình tiêu hóa. Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ acid dạ dày cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa, làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.

Thời gian qua, Khoa Nội soi tiêu hóa (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) đã tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp bệnh nhân có dị vật bã thức ăn đường tiêu hóa. Từ những trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, trong dịp Tết, mọi người nên chú ý một số thức ăn có nhiều nhựa, xơ như: Măng, quả sung, quả vả, hồng xiêm, bột nghệ…

Những triệu chứng thường gặp của khối bã thức ăn trong dạ dày là đau bụng thượng vị, trướng bụng, đầy hơi, nôn, buồn nôn, đầy bụng sau ăn, bí trung đại tiện… Khi gặp những dấu hiệu này, người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân và xử trí kịp thời, tránh biến chứng tắc ruột đe dọa đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác những thức ăn trong ngày Tết dễ gây tắc ruột

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.