Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp cứu cụ bà 100 tuổi tắc ruột do dính xoắn ruột non sau mổ

Thu Trang| 09/06/2023 16:41

(HNMO) - Chiều 9-6, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, tại đây vừa tiếp nhận cụ bà 100 tuổi ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội có tiền sử đã phẫu thuật u xơ tử cung, cắt tử cung bán phần 27 năm trước vào viện trong tình trạng suy kiệt, gầy yếu, bụng chướng căng, đau nhiều, không ăn uống được.

Người nhà cho biết, 4 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân xuất hiện đau bụng cơn, bụng chướng tăng dần, buồn nôn và nôn nhiều, ăn vào nôn ra, bí trung đại tiện.

Nhận thấy tình trạng người bệnh vô cùng nguy kịch, bệnh nhân cao tuổi, thể trạng suy kiệt, rối loạn nước điện giải nặng nề do tắc ruột, các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa đã tiến hành hồi sức tích cực, bù nước điện giải và đồng thời nhanh chóng hoàn thiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán, tiên lượng và đưa ra phác đồ điều trị. Bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay sau đó.

Cụ bà 100 tuổi được chăm sóc tích cực sau mổ tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Trong phẫu thuật mở bụng cấp cứu, ổ bụng bệnh nhân nhiều dịch, tổn thương trong mổ là tình trạng tắc ruột, đoạn ruột non bị xoắn đã xuất hiện phù nề và có các chấm hoại tử rải rác. Qua đường mở bụng các bác sĩ đã cắt dây chằng, gỡ dính và tháo xoắn quai ruột non. Ca phẫu thuật kéo dài trong vòng 2 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã được xử lý nguyên nhân tắc ruột và làm xẹp ruột.

Hiện tại, sau phẫu thuật ngày thứ 6, tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể ngồi dậy được, ăn uống tốt, vết mổ khô không có dấu hiệu nhiễm trùng, dẫn lưu ổ bụng đã rút. Dự kiến, bệnh nhân có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Qua ca bệnh này, bác sĩ chuyên khoa II Bùi Đức Duy, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) khuyến cáo, khi bị đau bụng hoặc nôn nhiều chưa rõ nguyên nhân, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa kịp thời và không tự ý dùng thuốc tại nhà mà không có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh bỏ sót tổn thương, đến bệnh viện muộn nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu cụ bà 100 tuổi tắc ruột do dính xoắn ruột non sau mổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.