Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo những cái chết ''dây chuyền'' do khí độc từ giếng sâu

Thu Trang| 15/05/2023 15:41

(HNMO) - Khi phát hiện một người đàn ông xuống giếng sâu để vệ sinh giếng nhưng không thấy lên mặt đất, hai người khác đã trèo xuống cứu nhưng không may bị ngạt khí.

Chiều 15-5, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức nội và chống độc (Trung tâm Hồi sức tích cực) của bệnh viện vừa tiếp nhận 2 trường hợp là anh X (36 tuổi) và anh N (45 tuổi) sinh sống trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, bị ngạt khí sau khi xuống giếng sâu.

Trước đó, 2 người này thấy anh A xuống giếng sâu gần 10m để vệ sinh giếng và không thấy lên mặt đất thì trèo xuống cứu. Tuy nhiên, khi trèo xuống, họ phát hiện anh A đã tử vong. Sau đó, 2 anh X và N đều bị khó thở, choáng váng.

Người dân cần cảnh giác khi vệ sinh giếng nước. Ảnh minh họa

Hai anh đã được người dân địa phương kéo lên mặt đất và tiến hành hô hấp nhân tạo tại chỗ. Tiếp đến, 2 người được đưa đến cấp cứu tại y tế địa phương và được chuyển đến Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Lan Phương, Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện trung ương Quân đội 108, trong môi trường giếng sâu, đặc biệt những giếng đậy nắp lâu ngày, ít sử dụng, những sản phẩm chuyển hóa của sự phân hủy các chất hữu cơ là các khí độc, như khí mê tan (CH4), cacbon đioxit (CO2), cacbon monoxit (CO) và hydro sunfua (H2S)… có tỷ trọng nặng hơn ôxy và càng ở dưới sâu thì hàm lượng càng đậm đặc. Các nạn nhân tử vong do thiếu ôxy và hít phải các khí độc trên.

Ngoài ra, ở những vùng có nhiều mỏ than, quặng dầu hay các bãi rác, chất thải nông nghiệp thì ở những giếng sâu thường xuất hiện nhiều khí mê tan. Đây là loại khí độc có thể làm một người tử vong nhanh chóng nếu đạt nồng độ cao. Vì vậy, người dân cần lưu ý khi có ý định xuống giếng sâu ở những khu vực này.

Để phòng ngừa tai nạn ngạt khí dưới giếng sâu, người dân cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi xuống giếng. Cụ thể, người dân cần có đầy đủ đồ bảo hộ, mặt nạ chống độc trước khi xuống giếng. Thông thường, đại đa số người dân đều không có những vật dung trên.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, có thể khắc phục những vấn đề trên bằng cách cắt một cành cây to, nhiều lá, buộc dây dài thả xuống dưới đáy giếng và kéo lên - xuống nhiều lần với mục đích làm thông thoáng khí đáy giếng. Cách tốt hơn là dùng máy sục khí ôxy nguyên chất để bơm khí xuống giếng. Nên chuẩn bị một ống cao su vừa để dẫn khí từ trên mặt đất để hô hấp, vừa báo tín hiệu cho người phía trên khi gặp sự cố.

Ngoài ra, người dân cần kiểm tra an toàn trước khi xuống giếng; có thể thắp một ngọn nến hoặc ngọn đèn, thả dần xuống sát mặt nước dưới đáy giếng, nếu ngọn nến vẫn cháy sáng bình thường là không khí dưới đáy giếng có đủ ôxy để hô hấp, ngược lại, ngọn nến chỉ cháy leo lắt rồi tắt thì không nên xuống dưới giếng. Ngoài ra, có thể thả một con gà hoặc một con chim xuống gần sát mặt nước giếng, nếu con vật bị chết ngạt là dưới giếng có nhiều khí độc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo những cái chết ''dây chuyền'' do khí độc từ giếng sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.