Thế giới

Cảnh báo nguy cơ tiếp tục xảy ra hỏa hoạn ở Hawaii

Thương Nguyệt 01/09/2023 - 10:29

Theo AP ngày 1-9, Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) lo ngại gió giật và độ ẩm thấp làm tăng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn ở khu vực phía Tây quần đảo Hawaii (Mỹ). Cảnh báo được đưa ra sau thảm họa cháy rừng tàn phá thị trấn lịch sử Lahaina, khiến ít nhất 115 người thiệt mạng và phá hủy hơn 2.000 công trình.

NWS cho biết, hỏa hoạn bùng phát nghiêm trọng hôm 8-8 tại Lahaina (hạt Maui, bang Hawaii) dưới ảnh hưởng của những cơn gió với tốc độ 97 km/h. Tuy nhiên, đợt gió lần này sẽ yếu hơn với tốc độ từ 24 đến 48 km/h nhưng gió giật có thể lên đến 80 km/h.

Trước nguy cơ từ gió giật mạnh, độ ẩm thấm và cỏ khô, NWS đã phát cảnh báo đỏ, đồng thời kêu gọi người dân ngừng các hoạt động có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Theo Reuters, Bộ Năng lượng Mỹ sẽ cung cấp 95 triệu USD cho Công ty Điện lực Hawaii (Hawaiian Electric) thông qua Luật Cơ sở hạ tầng để củng cố mạng lưới điện tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn ở Hawaii.

ez64j74k2bikdik3wdigpmhneq.jpg
Bang Hawaii vẫn đối diện nguy cơ hỏa hoạn do độ ẩm thấp và gió giật. Ảnh: Reuters

Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ, số tiền đầu tư kể trên sẽ giúp giảm nguy cơ mất điện, giảm thời gian phục hồi sau khi mất điện, hạn chế nguy cơ xảy ra cháy rừng và tăng cường khả năng chống chịu của lưới điện.

Trong một tuyên bố, Hawaiian Electric cho biết, khoản hỗ trợ 95 triệu USD nằm trong đề xuất trị giá 190 triệu USD của công ty nhằm tăng cường năng lực thích ứng với khí hậu, đồng thời giúp giảm một nửa giá tiền điện cho các khách hàng.

Kế hoạch của Hawaiian Electric bao gồm các biện pháp củng cố hai đường dây điện quan trọng tại hạt Maui, thay thế các cột điện bằng vật liệu chống cháy và di dời trung tâm vận hành ở Maui đến một địa điểm an toàn hơn.

Hawaiian Electric nhận định, việc đầu tư vào một hệ thống điện có khả năng phục hồi tốt hơn sẽ giảm mức độ thiệt hại nghiêm trọng trong các sự cố lớn và cho phép dịch vụ được khôi phục nhanh hơn khi không có bão.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ tiếp tục xảy ra hỏa hoạn ở Hawaii

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.