An ninh trật tự

Cảnh báo lừa đảo qua bưu phẩm thông báo trúng thưởng

Chu Dũng 12/03/2024 - 17:13

Ngày 12-3, Công an thành phố Hà Nội đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo thông qua những gói bưu phẩm bên trong chứa phiếu cào trúng thưởng.

Ngày 12-3, anh N.P.H (ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ nhận được một bưu phẩm chuyển phát nhanh. Phần người gửi ghi thông tin từ Zalo Shop có địa chỉ tại thành phố và tỉnh Hưng Yên. Còn phần người nhận đề tên vợ anh H nhưng lại ghi số điện thoại của anh.

Bên trong bưu phẩm là một tờ rơi với nội dung gửi khách hàng, thông tin Zalo Shop là những người đại diện cho các sàn thương mại điện tử hiện nay, như: Tiktok, Zalo, amazon, shopee, tiki, lazada… khẳng định “mỗi bước đi thành công của một sàn thương mại điện tử không thể không nhắc đến sự quan tâm, ủng hộ của quý khách hàng trong thời gian dài. Đó chính là động lực để chúng tôi phát triển mỗi ngày cũng như đẩy mạnh sản phẩm quốc nội”.

z5241265471568-7fba0e080afc187eea54c090b3d341e7-4491-7531.jpeg
Dấu hiệu thủ đoạn lừa đảo trên bưu phẩm với "dẫn dụ" đề nghị tiết lộ thông tin cá nhân.

Sau những dòng thông tin đó, Zalo Shop thông tin về đợt tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 30-4, 1-5. Theo đó, các sàn thương mại điện tử đã chọn ngẫu nhiên 15.000 khách hàng thân thiết để tri ân, có cơ hội trúng iPhone 15 promax thông qua các mã thẻ cào ngẫu nhiên cùng nhiều phần quà khác. Trong phần hướng dẫn nhận thưởng, “đại diện nhãn hàng” yêu cầu khách hàng sử dụng ứng dụng Zalo để quét mã. Tuy nhiên, khi quét mã QR trên thẻ cào, người dân nhận được yêu cầu phải truy cập đường link hiện trên màn hình, cung cấp thông tin cá nhân. Sau khi phát hiện những bất thường, anh H đã đến cơ quan công an trình báo.

Công an thành phố khuyến cáo, đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới rất nguy hiểm liên quan việc lộ thông tin cá nhân mà cơ quan công an nhiều lần cảnh báo. Để tránh bị lộ, lọt thông tin cá nhân và nguy cơ bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần nâng cao cảnh giác, không truy cập đường link trên mã QR và báo cơ quan công an gần nhất kịp thời khi nhận được những bưu phẩm như trên.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo, công dân không nhận bưu phẩm lạ không do mình đặt hàng, không nhận hộ bưu phẩm của người khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lừa đảo qua bưu phẩm thông báo trúng thưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.