Y tế

Cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống sốt xuất huyết

Thu Trang 26/09/2023 19:33

Chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh trên người với các quận, huyện, thị xã diễn ra chiều 26-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà nhấn mạnh, tốc độ các ca bệnh sốt xuất huyết đang tăng rất nhanh trên địa bàn thành phố. Nhưng, qua kiểm tra tại một số quận, huyện, việc xử lý ổ dịch chưa triệt để.

Xử lý ổ dịch chậm, chưa quyết liệt

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong khi số ca mắc sốt xuất huyết tại thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương đang giảm, thì tại Hà Nội lại gia tăng nhanh chóng.

Trong 3 tuần gần đây, trung bình mỗi tuần, thành phố ghi nhận 2.000 ca mắc. Lũy tích từ đầu năm 2023 đến ngày 24-9, toàn thành phố ghi nhận 12.776 ca mắc tại 30/30 quận, huyện, thị xã, 547/579 xã, phường, thị trấn (chiếm 94,5% số xã, phường, thị trấn). Đặc biệt, đã có 3 trường hợp tử vong tại các quận, huyện: Hà Đông, Hoàn Kiếm và Quốc Oai.

Tính đến nay, toàn thành phố ghi nhận 870 ổ dịch, trong đó 613/870 ổ dịch (chiếm 70%) đã được khống chế, còn 257 ổ dịch đang hoạt động. Hiện, tổng số bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện là 2.286, trong đó có 9 bệnh nhân nặng, nguy kịch.

anh-1-pct-ngay-26-9.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị.

Nhận định về tình hình dịch sốt xuất huyết hiện nay, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, biện pháp phòng, chống tập trung vào hai nội dung chính, đó là diệt bọ gậy và xử lý ổ dịch triệt để. Nhưng, qua kiểm tra, công tác xử lý ổ dịch sốt xuất huyết của các đơn vị còn chậm, chưa quyết liệt, triệt để và hiệu quả không cao. Cụ thể là việc khoanh vùng phun hóa chất còn hẹp, tỷ lệ phun thấp; bỏ sót ổ bọ gậy, dẫn tới chỉ số côn trùng sau xử lý cao vượt ngưỡng nguy cơ.

Vùng nguy cơ cao có dịch sốt xuất huyết là vùng có chỉ số bọ gậy - BI từ 20 trở lên. Theo kết quả giám sát công tác xử lý ổ dịch sốt xuất huyết do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thực hiện (từ ngày 15-8 đến 24-9), 10/11 ổ dịch của 4 quận, huyện gồm: Thạch Thất, Đan Phượng, Cầu Giấy, Đống Đa có chỉ số BI gấp từ 2-4 lần như: Thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất có BI = 75; cụm 5, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng BI=80; khu ngõ Đền, cụm 3, quận Đống Đa BI= 50…

“Việc huy động lực lượng thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy chưa hiệu quả, thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Thêm vào đó, kinh phí hỗ trợ cho lực lượng xung kích vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và công nhân phun hóa chất diệt muỗi còn thấp, thanh toán chậm dẫn đến họ không nhiệt tình trong công việc”, ông Vũ Cao Cương thông tin.

Do công tác xử lý dịch bệnh chưa hiệu quả dẫn đến một số ổ dịch vẫn diễn biến phức tạp kéo dài. Đơn cử như tại hai xã: Phùng Xá và Hữu Bằng của huyện Thạch Thất, dịch xảy ra từ tháng 5 đến nay vẫn diễn biến phức tạp.

Đại diện huyện Thạch Thất cho rằng, cơ quan chức năng của địa phương đã rất tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. Thế nhưng, ý thức người dân chưa cao. Khi mắc bệnh, người dân tự điều trị, không báo với y tế cơ sở. Thậm chí, khi lực lượng phun hóa chất đến nhà, người dân đóng cửa không cho vào phun vì lo hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe…

Tăng cường kiểm tra đột xuất

Tại hội nghị, các chuyên gia cho rằng, thời tiết hiện nay mưa nhiều, nhiệt độ hằng ngày dao động trong khoảng 26-32°C, là điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho việc phát sinh bọ gậy và muỗi. Kết hợp với việc đã có nhiều ổ dịch, nhiều ca mắc trên địa bàn thành phố, mật độ quần thể muỗi truyền bệnh tiếp tục duy trì ở mức cao, nhiều điểm vượt ngưỡng dẫn đến nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh… Thêm vào đó, hiện nay, sinh viên từ các tỉnh lân cận bắt đầu về Hà Nội nhập học cũng tạo điều kiện để lây lan dịch bệnh.

Tại Việt Nam hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, việc chống dịch phụ thuộc nhiều vào ý thức tự giác, sự phối hợp của người dân trong hoạt động diệt bọ gậy, diệt muỗi truyền bệnh.

quang-canh-hoi-nghi-chieu-26-9(1).jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội.

Theo ông Vũ Cao Cương, để công tác phun hóa chất đạt hiệu quả, phải bảo đảm phun trong bán kính 200 mét, tính từ ổ dịch đến các khu vực xung quanh. Ngoài ra, phải bảo đảm 95% hộ gia đình trong ổ dịch được phun hóa chất. Ông Cương cũng đề nghị cần phải áp dụng nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính với những hộ gia đình không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Đồng tình với ý kiến trên, Giám đốc CDC Hà Nội Bùi Văn Hào cho rằng, các địa phương phải tiến hành phòng, chống sốt xuất huyết một cách bài bản, hiệu quả, đi từng ngõ, gõ từng nhà. Trước khi triển khai chiến dịch cần tuyên truyền, thông báo để người dân cùng vào cuộc. Đội xung kích có nhiệm vụ hướng dẫn người dân.

Sau mỗi chiến dịch vệ sinh môi trường phải có đội giám sát xem hiệu quả đến đâu. Riêng với việc phun hóa chất phải bảo đảm an toàn cho người dân là số 1.

“Trước khi phun, thông báo cho người dân che đậy các vật dụng và ra khỏi nhà trong 15 phút. Với những người không chấp hành việc phun hóa chất, cần phải xử phạt nghiêm”, ông Bùi Văn Hào nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, dự báo, số ca tiếp tục tăng với nhiều ca nặng.

Các nhà chuyên môn cho rằng, đỉnh dịch sẽ rơi vào tháng 10, 11, do đó, các sở, ngành, các cấp cùng các địa phương cần nhận thức rõ để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đồng bộ và quyết liệt hơn nữa.

Để kiểm soát tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, theo đồng chí Vũ Thu Hà, trước tiên cần nâng cao nhận thức của người dân.

“Chính người dân phải nhận thức được nguy cơ để tự bảo vệ bản thân và gia đình”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Đồng chí Vũ Thu Hà cho biết, thành phố sẽ ban hành kế hoạch cao điểm về truyền thông phòng, chống dịch sốt xuất huyết và đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nội dung thiết thực, hiệu quả để nâng cao hơn nữa ý thức người dân.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố, trong đó, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng địa bàn và tiến hành kiểm tra, giám sát.

Thông tin về công tác tổ chức đợt tổng kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất và thường xuyên hơn. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các đơn vị đã được thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh song vẫn không có sự chuyển biến…

“Các địa phương cần tập trung cao hơn nữa các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. Nếu chúng ta làm tốt, triển khai hiệu quả các giải pháp sẽ bảo vệ sức khỏe của người dân và sớm chấm dứt dịch bệnh”, đồng chí Vũ Thu Hà lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.