Lao động - Việc làm

Cẩn trọng với “bẫy” lừa việc nhẹ, lương cao

Kim Vũ 05/01/2024 08:42

Những ngày gần đây, lướt qua các trang mạng xã hội, bất cứ ai cũng dễ dàng nhìn thấy thông tin tuyển dụng hấp dẫn như kinh doanh không cần bỏ vốn dịp Tết, công việc kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp Tết…

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cảnh báo, người lao động cần hết sức cẩn thận, kẻo rơi vào "bẫy" lừa đảo việc nhẹ, lương cao...

tu-van-tuyen-dung-cho-nguoi.jpg
Tư vấn tuyển dụng cho người lao động tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2023.

Bị lừa vì thiếu hiểu biết

Đang chán nản vì thất nghiệp thì chị Lê Thị Hằng (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) nhận được tin nhắn của một công ty về bảo hiểm thông báo tuyển dụng lao động.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chị Hằng tìm đến địa chỉ công ty theo tin nhắn. Tuy nhiên, khi đến nơi, không tìm thấy trụ sở doanh nghiệp, chị liền nhắn tin hỏi thì được trả lời là công ty chỉ nhận hồ sơ trực tuyến. Người nhắn tin gửi hướng dẫn chị tham gia vào nhóm Zalo, rồi vào Telegram để nhận nhiệm vụ...

Nhận thấy dấu hiệu bất thường, chị Hằng nghĩ ngay đến những chiêu trò lừa đảo mà các cơ quan chức năng, báo chí vẫn thường cảnh báo nên quyết định không tiếp tục tham gia.

Trường hợp chị Lê Ánh X. (quận Hai Bà Trưng) bị lừa mất tiền khi đọc được tin một công ty xăng, dầu tuyển dụng nhân viên. Khi đến địa chỉ theo thông báo tuyển dụng tại phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai) thì chị cũng không tìm thấy trụ sở công ty.

Chị X. gọi điện theo số điện thoại trên mạng thắc mắc về việc này thì nhận được giải thích đó là nơi nhận hồ sơ, chị phải đóng 250.000 đồng tiền học kiến thức về phòng cháy, chữa cháy. Nhân viên này hẹn chị đến kiểm tra kiến thức 1 tuần. Tuy nhiên, dù làm bài tốt chị X. vẫn bị đánh trượt. Chị hỏi một số người cùng nộp hồ sơ thì mới biết ai cũng trượt. Lúc này chị tìm hiểu thì được biết tình trạng mạo danh tên công ty uy tín để thu tiền tuyển dụng khá phổ biến.

Hiện tại, các thông tin về việc nhẹ, lương cao, tìm việc làm part-time dịp Tết... quảng cáo rất nhiều trên internet, mạng xã hội. Với con số hàng triệu nội dung liên quan đến tìm việc làm, những thông tin tuyển dụng thật, giả rất khó phân biệt. Trong đó, có hàng trăm tin tuyển dụng giống nhau, cùng tên miền, website, không ít tin đã bị các cơ quan chức năng cảnh báo là giả, lừa đảo. Song, vẫn có nhiều người bị rơi vào "bẫy" vì thiếu hiểu biết.

Về "bẫy" lừa đảo việc nhẹ, lương cao, tháng 7-2023, Công an quận Long Biên đã điều tra vụ giả danh ngân hàng tuyển dụng nhân sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Gần đây nhất, ngày 21-12-2023, Công an quận Hà Đông đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với nhóm đối tượng về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Các đối tượng này đăng bài cần tuyển dụng cộng tác viên bán vé máy bay toàn quốc với mức chiết khấu cao (20% tiền vé). Khi người bị hại chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng thì chúng chặn Facebook, xóa toàn bộ dấu vết các tài khoản đã sử dụng liên hệ với họ và cắt liên lạc. Bước đầu các đối tượng khai nhận, từ tháng 6-2023 đến khi bị bắt đã lừa được nhiều người ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, chiếm đoạt được khoảng 20 tỷ đồng.

Cẩn trọng để không mất tiền oan

Mới đây, Tập đoàn Hoa Sen đã cảnh báo việc các đối tượng mạo danh tập đoàn tuyển dụng việc làm nhưng thực chất là lừa đảo, thu tiền của người lao động. Công ty Cổ phần Navigos Group Việt Nam - thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực tuyển dụng tại Việt Nam cảnh báo bị kẻ xấu mượn danh để lừa đảo tuyển dụng lao động. Vinmec (thuộc Vingroup) cũng bị các đối tượng lợi dụng thương hiệu, sử dụng thông tin, hình ảnh trái phép nhằm lừa đảo dưới hình thức tuyển dụng…

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, dịp cuối năm thường xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động, rất khó để phân biệt thật, giả. Người lao động khi tìm kiếm việc làm cần xem xét kỹ điều kiện mà công ty đưa ra. Trước hết, với những quảng cáo việc nhẹ, lương cao thì người lao động cần tránh xa vì thực tế các doanh nghiệp trả công tương xứng với sức lao động, không thể làm ít mà hưởng lương cao. Khi đọc thông báo tuyển dụng cần tìm hiểu tư cách pháp nhân công ty, kiểm tra website mà đơn vị đó tuyển dụng... Đặc biệt phải tìm hiểu cách thức ký hợp đồng, quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia làm việc. Nếu người lao động có đầy đủ kiến thức về thị trường lao động thì sẽ tránh được những tình huống lừa đảo về việc làm.

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội giới thiệu việc làm cho người lao động hoàn toàn miễn phí, với hàng trăm doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thông qua sàn giao dịch việc làm vệ tinh đặt tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các cơ quan chức năng cũng liên tục cảnh báo người dân không liên hệ, cung cấp thông tin, hồ sơ việc làm với những website giả mạo, tên miền giả, bật chế độ cảnh giác với tình trạng lừa đảo việc làm. Mong rằng, người lao động sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tội phạm lừa đảo qua mạng internet để đề phòng, tránh bị mất tiền oan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với “bẫy” lừa việc nhẹ, lương cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.