Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn trọng khi mua hàng trên mạng

Trọng Ngôn - Thúy Nhi| 30/01/2023 07:21

(HNM) - Ngày nay, mua sắm trực tuyến (online) đang là xu thế được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Song, bên cạnh những tiện ích trong mua sắm, việc mua hàng trên mạng tiềm ẩn nguy cơ cao mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Cùng với thúc đẩy thương mại điện tử, ngành Công Thương thành phố Hồ Chí Minh đang tìm giải pháp ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Giao hàng cho người mua trực tuyến.

Nhiều sàn thương mại điện tử thu hút đông lượt mua như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki… hằng tháng đều có các chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh đến 90%, thu hút đông người tiêu dùng thức khuya để “săn sale” với giá ưu đãi. Giới trẻ thời nay xem việc thức khuya săn hàng khuyến mãi là trào lưu, mua vô tội vạ và mua chỉ vì rẻ chứ đôi khi chưa có nhu cầu sử dụng. Theo đại diện sàn thương mại điện tử Lazada, người tiêu dùng trẻ ngày càng chiếm tỷ lệ lớn hơn trên tổng lượng khách hàng mua sắm trực tuyến. Họ am hiểu về công nghệ, thường xuyên sử dụng các thiết bị di động nên dễ dàng mua hàng online.

Theo ông Đào Xuân Huy, chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi cần tra cứu một sản phẩm cần mua, chỉ trong chưa đến một giây người tiêu dùng đã tiếp cận được hàng trăm sản phẩm đa dạng trên nhiều kênh mua sắm khác nhau với nhiều mức giá tốt. Hàng hóa được quảng cáo trên sàn thương mại điện tử là hàng chính hãng, hình ảnh bắt mắt, giá tốt nhưng khi đến tay người tiêu dùng đôi khi là hàng giả, hàng kém chất lượng, giao không đúng sản phẩm, thậm chí nhận phải viên gạch hay khúc gỗ.

Chị Nguyễn Mỹ Linh (ở huyện Hóc Môn) cho biết, chị thường xuyên mua hàng trên các sàn thương mại điện tử vì sự tiện lợi và đa dạng mẫu mã. Vì mua sản phẩm có giá trị không quá cao nên chị Linh ít khi gặp trường hợp mua phải hàng kém chất lượng. Tuy vậy, bên cạnh sự tiện lợi thì cũng gặp một vài nhược điểm như: Thường xuyên gặp phải tình trạng “đặt một đường lại giao một nẻo” không giống sản phẩm mình chọn mua, phải mất thời gian, công sức đổi trả...

Tương tự, anh Ngô Tuấn Long (ở huyện Cần Giờ) thường xuyên mua đồ gia dụng cho gia đình, anh cũng nhiều lần mua phải hàng kém chất lượng, khác xa với hình ảnh sản phẩm đã chọn trên trang thương mại điện tử. Thậm chí, có lần anh Long mua phải chiếc bếp từ kém chất lượng, khi liên lạc lại với bên bán thì không nhận được phản hồi, lúc đó anh mới biết mua phải hàng giả. Theo anh Long, trước khi mua, khách hàng nên vào mục đánh giá của khách hàng đã mua trước để xem phản hồi và nếu lượng người mua nhiều thì sẽ tin tưởng hơn.

Theo Trưởng văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tại thành phố Hồ Chí Minh Trần Giang Khuê, công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng gặp rất nhiều cam go do website giả, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo… bán hàng thật, hàng giả lẫn lộn. Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Vina CHG Nguyễn Viết Hồng, đơn vị này có sản xuất tem chống hàng giả để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm, đồng thời hỗ trợ cơ quan chức năng điều tra, xử lý hàng giả.

Để gỡ khó cho hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cùng các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử; tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử trong quản lý hoạt động thương mại điện tử, quản lý nhà cung cấp nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam...

Tại thành phố Hồ Chí Minh, năm 2023, ngành Công Thương thành phố đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022. Để đạt mục tiêu này, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, thành phố sẽ xây dựng sàn giao dịch hàng hóa, đồng thời chuyển đổi số đối với các hoạt động giao dịch hàng hóa, trong đó lấy thương mại điện tử làm trọng tâm.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, xây dựng nền kinh tế số là xu hướng tất yếu. Thành phố đang từng bước chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, trong đó khuyến khích các nhà cung cấp, phân phối ứng dụng thương mại điện tử, hướng người tiêu dùng hình thành thói quen mua hàng hóa trực tuyến. Song song với chuyển đổi số, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp ngăn chặn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi mua hàng trên mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.