Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tiếp tục tạo dư địa cho tăng trưởng

Bảo Hân| 29/10/2022 07:45

(HNM) - Tại diễn đàn thuế - hải quan năm 2022 với chủ đề: “Chính sách thuế - hải quan: Hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” diễn ra ngày 19-10, Bộ Tài chính thông tin, ước tính số tiền thuế, phí được giảm, giãn thời hạn nộp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong năm 2022 lên đến 233 nghìn tỷ đồng - con số cao nhất từ trước đến nay. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, chính sách tài khóa này đã giúp giảm một phần chi phí, củng cố dòng tiền để tập trung vào việc phục hồi sản xuất, kinh doanh, từ đó tiếp tục đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, nhận định về điều kiện phát triển trong năm 2023, nhiều chuyên gia không mấy lạc quan. Mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 trong bối cảnh các nước đang chịu tác động từ cuộc xung đột trên thế giới, giá năng lượng và thực phẩm tăng, lạm phát leo thang và lãi suất tăng mạnh. IMF cho rằng, một phần ba nền kinh tế trên thế giới có thể suy giảm vào năm nay và năm tới. Vì vậy, dù đạt được kết quả tích cực nhưng cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế trong nước nói chung vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục mong chờ được hưởng chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế, phí, để vượt qua khó khăn. Nhất là khi dư địa của các chính sách tiền tệ thu hẹp, lãi suất có thể tiếp tục tăng, kênh huy động vốn qua trái phiếu gặp khó, nhiều khoản tín dụng đến thời hạn trả... Nói cách khác, chính sách tài khóa có thể vẫn là chủ lực, nên việc tính toán tiếp tục giảm thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp cần được đặt ra ngay lúc này, đồng thời với các chính sách bình ổn giá, tạo dư địa cho doanh nghiệp tăng trưởng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần tiếp tục tạo dư địa cho tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.