(HNM) - Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông cắt liên lạc 1.635 thuê bao vi phạm quy định về quảng cáo rao vặt (QCRV). Với con số này, không ít người đặt câu hỏi, vì sao vẫn còn nhiều thuê bao vi phạm?
Các thuê bao sử dụng điện thoại vào mục đích kinh doanh cần có ý thức để Thủ đô luôn sạch đẹp. Ảnh: Đàm Duy
Đầu tiên, phải nói từ phía các nhà cung cấp dịch vụ - nhóm DN chịu ảnh hưởng đầu tiên bởi các văn bản của Sở. Vì thực tế sau khi các địa phương thực hiện thống kê các số điện thoại quảng cáo "rác", các phòng, ban chuyên môn của Sở phân loại đầu số để xác định trách nhiệm quản lý của từng DN và là căn cứ để Sở yêu cầu nhà mạng cắt liên lạc thuê bao. Tính đến ngày 31-8, Sở đã 15 lần gửi công văn yêu cầu các nhà mạng cắt thuê bao "rác". Theo đánh giá của Sở TT-TT, các nhà cung cấp đã nghiêm túc thực hiện theo quy định, nhưng không phải DN nào cũng tự giác chấp hành, đặc biệt có DN còn chậm thực hiện. Bởi trong mỗi công văn gửi DN, bao giờ cũng có nội dung Sở yêu cầu nhà mạng báo cáo kết quả thực hiện về Sở trước một mốc thời hạn nào đó, nhưng đến tận thời điểm này, sau hơn một năm cả TP và các DN viễn thông trên địa bàn vào cuộc chống QCRV rác, vẫn còn có nhà mạng (thuộc nhóm "đại gia" về di động) không gửi báo cáo. Đáng chú ý, sự "quên" này không chỉ diễn ra một lần, mà lặp đi lặp lại ở chính DN đó. Chưa hết, có nhà mạng lớn, không hiểu vì lý do gì, đến nay vẫn có văn bản kiến nghị gửi Sở TT-TT cho rằng việc cắt liên lạc thuê bao là vi phạm quyền cá nhân, quyền bảo mật thông tin của khách hàng (trước đó nhà mạng này cũng có bản kiến nghị tương tự gửi Sở). Được biết, Sở phải gửi báo cáo xin ý kiến lên Bộ TT-TT và Bộ cũng có văn bản trả lời khẳng định sự ủng hộ cần phải cắt liên lạc các thuê bao vi phạm quy định về QCRV. Không hiểu, trước khi soạn thảo công văn kiến nghị tới Sở, nhà mạng này có cân nhắc, làm như vậy là "dung túng" cho thuê bao vi phạm!? Tuy rằng, đó mới chỉ là kiến nghị, nhưng từ đó chúng ta có thể liên tưởng tới một số vấn đề khác của xã hội. Chẳng hạn, nếu chẳng may sự hành xử kiểu như nhà mạng trên được cho là đúng, có lẽ không chỉ nước ta mà tất cả quốc gia trên thế giới sẽ phải bó tay với các loại tội phạm vì khó có thể điều tra, làm án khi mà có cơ quan, tổ chức từ chối hợp tác với lý do họ phải thực hiện theo cam kết hợp đồng nên phải bảo vệ cho khách hàng…?!
Các quận, huyện, thị xã là những địa bàn bị "chứa" nhiều "rác" điện thoại QCRV. Để hạn chế nạn quảng cáo rác này, chính quyền địa phương bên cạnh việc tổ chức bóc, xóa, sơn lại tường bẩn, đã giao cho từng tổ dân phố thực hiện tự quản bằng cách cử người trực khu vực mình không để cho nạn dán, sơn tường QCRV. Cách làm này đã có hiệu quả không nhỏ. Song tại cuộc họp giao ban tại Sở đầu tháng 9 vừa qua, đại diện một số quận, huyện cho rằng, sau dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, giữa các địa phương xuất hiện tình trạng triển khai chưa triệt để, nơi quyết liệt, nơi không, nên nạn "rác" tường lại được dịp bùng phát, đuổi chỗ này, dán chỗ khác. Nói như vậy, không có nghĩa là các chủ thuê bao sử dụng số điện thoại của mình vào QCRV trái phép là vô can, đặc biệt khi TP đã có quy định cấm quảng cáo rác và đã bố trí riêng điểm phục vụ hoạt động QCRV. Được biết, trước khi cắt liên lạc thuê bao, các nhà mạng đều thực hiện nhắn tin tới các số điện thoại vi phạm nhắc nhở, nhưng các chủ thuê bao thường phớt lờ. Thế nên mới có chuyện, có hãng taxi tự quảng cáo bừa bãi số điện thoại, bị đại diện cấp cơ sở nhắc nhở, không chịu bóc xóa, chỉ khi bị cắt liên lạc, mới chạy đi chạy lại khiếu kiện, phàn nàn bị thiệt hại… Vì vậy, hơn ai hết, mỗi chủ thuê bao phải chịu trách nhiệm trước hết, không thể tùy tiện cho rằng, nó là tài sản của tôi, tôi có quyền làm mà quên đi nghĩa vụ phải bảo đảm mỹ quan đô thị, vi phạm quy định của TP.
Lãnh đạo Sở TT-TT nhiều lần khẳng định, Sở luôn duy trì việc xóa nạn "rác" tường là nhiệm vụ phải làm thường xuyên, mà như vậy rất cần sự chung tay của các cấp quản lý địa phương, DN và nhất là những chủ thuê bao di động sử dụng điện thoại vào việc kinh doanh. Có như vậy, Thủ đô mới luôn xanh - sạch - đẹp và là điểm đến của mọi người.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.