Thế giới

Cần nhiều năm điều tra vụ sập cầu ở Mỹ

Thương Nguyệt 28/03/2024 - 21:30

Quá trình điều tra nguyên nhân tàu chở hàng Dali gặp trục trặc trước khi đâm sập một cây cầu ở cảng Baltimore có thể kéo dài nhiều năm do hạn chế về thông tin thu thập được.

Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) Jennifer Homendy thông báo, các nhà điều tra đã thẩm vấn thuyền trưởng, thuyền phó, kỹ sư trưởng và những người khác trên tàu Dali mang cờ Singapore. Ngoài bản kê khai hàng hóa, cơ quan này cũng thu hồi thiết bị ghi lại dữ liệu hành trình được đánh giá là đơn giản hơn nhiều so với hộp đen máy bay.

“Đây là một công việc điều tra lớn, có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm” bà Jennifer Homendy nhận định.

NTSB đang nắm giữ 6 trong tổng số 30 giờ dữ liệu từ thiết bị hành trình, bao gồm khoảng thời gian từ nửa đêm đến 6h sáng 26-3, cũng là khoảng thời gian xảy ra vụ va chạm dẫn đến vụ sập cầu Francis Scott Key.

download.jpg
Hình ảnh hiện trường vụ sập cầu ở cảng Baltimore (Mỹ). Ảnh: Getty Images

Điều tra viên NTSB Marcel Muise cho biết, dữ liệu của thiết bị hành trình bị giới hạn, không bao gồm những thông tin về nhiệt độ các xi lanh của tàu và cảm biến phân phối điện. Tính chất hạn chế của dữ liệu được phục hồi cho đến nay khiến NTSB không thể sớm xác định nguyên nhân tàu gặp sự cố.

Theo Wall Street Journal, nhà chức trách vẫn chưa thể xác định thời điểm tuyến đường thủy quan trọng được khôi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, Phó Đô đốc Peter Gautier cho biết, ưu tiên cao nhất hiện nay là di dời con tàu gặp nạn và khôi phục tuyến đường này.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg cũng từ chối cung cấp thông tin về thời điểm các tàu khác có thể cập cảng Baltimore. Điều này không thể xảy ra cho đến khi các mảnh vỡ và tàu Dali được di dời khỏi khu vực xảy ra tai nạn. Hiện tại, khoảng 10 tàu vẫn đang neo đậu tại Baltimore do không thể rời cảng này.

Tàu Dali hiện trong trạng thái ổn định nhưng hơn 1,5 triệu gallon nhiên liệu và dầu trên tàu, cùng 4.700 container hàng hóa vẫn mắc kẹt dưới các đống mảnh vỡ chưa được loại bỏ. 56 container trên tàu chứa vật liệu nguy hiểm, bao gồm pin lithium-ion, nhưng không gây ra mối đe dọa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần nhiều năm điều tra vụ sập cầu ở Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.