Thế giới

Vụ sập cầu ở Mỹ: Phải mất 3-5 năm để xây dựng lại

Kim Phượng 27/03/2024 - 17:52

Một chuyên gia trong ngành cho biết, cây cầu bị sập ở Mỹ sẽ mất ít nhất từ 3 đến 5 năm để xây dựng lại, tùy thuộc vào mức độ liên quan.

Ngày 27-3, theo AFP, cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key Bridge), bị sập hôm 26-3 sau khi bị một tàu chở hàng đâm phải, khiến nhiều phương tiện và người dân rơi xuống sông.

tau-cho-hang.jpg
Tàu chở hàng sau khi va vào đã làm sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, Mỹ.
Ảnh: Getty Images

Một chuyên gia trong ngành cho biết, cây cầu này sẽ mất ít nhất từ 3 đến 5 năm để xây dựng lại, tùy thuộc vào mức độ liên quan. Trong khi chuyên gia khác nhận định, vụ việc sẽ buộc các cảng và chính quyền phải đánh giá lại độ chắc chắn của công trình, vì kích thước tàu đã tăng lên rất nhiều trong nhiều thập kỷ kể từ khi cầu Key Bridge được xây dựng năm 1977.

Giáo sư Jean-Paul Rodrigue, chuyên gia quản lý kinh doanh hàng hải tại Đại học Texas A&M ở Galveston, nói với CNA: “Cây cầu về cơ bản đã bị phá hủy hoàn toàn, vì vậy nó phải được xây dựng lại từ đầu”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết, Chính phủ liên bang sẽ thanh toán toàn bộ chi phí để xây dựng lại cây cầu, một trong những tuyến huyết mạch giao thông tấp nập nhất quốc gia này.

Cầu Key Bridge là tuyến đường chính giữa New York và Washington, với 11,3 triệu phương tiện đi qua mỗi năm.

“Cây cầu này thực chất là một phần của đường vành đai bao quanh thành phố Baltimore nên nó có ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ đến giao thông qua khu vực dọc theo tuyến đường có mật độ phương tiện đông đúc nhất nước Mỹ là Xa lộ Liên tiểu bang 95”, Giáo sư Rodrigue nói.

Dù vụ tai nạn chắc chắn sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng quốc gia của Mỹ nhưng nó sẽ không gây thảm họa hay “tác động lớn đến nền kinh tế khu vực”, Giáo sư Rodrigue đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sập cầu ở Mỹ: Phải mất 3-5 năm để xây dựng lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.