Hà Nội kết nối

Cần liên kết để tăng hiệu quả thu hút du khách mùa thấp điểm

Chí Linh - Tùng Lâm 19/10/2023 - 17:19

Dù đã hết cao điểm du lịch hè năm 2023, nhưng nhiều địa phương Đông Nam Bộ vẫn chủ động “hút du khách” dịp thấp điểm bằng việc tổ chức các sự kiện lớn.

a278.jpg
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến tổ chức Tuần lễ Du lịch năm 2023 vào giữa tháng 11.

Cách làm mới

Ba tháng cuối năm là mùa thấp điểm của ngành Du lịch. Thông thường vào dịp này, các địa phương, doanh nghiệp du lịch bảo trì, nâng cấp cơ sở vật chất; du khảo tìm kiếm địa điểm và cách thức xây dựng những sản phẩm du lịch mới (FAM) để giới thiệu đến du khách, phục vụ cao điểm du lịch dịp Tết và hè. Tuy nhiên, năm nay, một số địa phương ở Đông Nam Bộ đã chọn cách tổ chức sự kiện lễ hội du lịch giữa mùa thấp điểm.

Từ ngày 17 đến 19-11, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức Tuần lễ Du lịch năm 2023 với chủ đề “LET'S GO!!! Ba Ria - Vung Tau”.

Chuỗi sự kiện được tổ chức tại thành phố Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc với nhiều hoạt động giới thiệu đặc trưng ẩm thực, sản phẩm OCOP địa phương; các hoạt động thể thao như Giải Golf giao hữu; Giải chạy Vung tau Discovery night run 2023; Trải nghiệm dù lượn (Paramotor); Hoạt động thể thao biển; Lễ hội diều; Hội nghị xúc tiến du lịch vùng Đông Nam Bộ…

a280.jpeg
Dù lượn là môn thể thao mới xuất hiện tại Vũng Tàu.

Theo Ban tổ chức, chuỗi sự kiện này nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến địa phương. Ông Huỳnh Thanh Sang (đơn vị lữ hành TSTA thành phố Hồ Chí Minh) nhận xét: Với cách làm này, những cái tên như Vũng Tàu, Xuyên Mộc, Long Hải, Hồ Tràm… tiếp tục được nhắc đến, tác động tới sự lựa chọn của du khách khi có nhu cầu đi du lịch trong thời gian tới.

Cũng vào mùa thấp điểm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận thông báo sẽ phối hợp với các đối tác tổ chức Lễ hội Diều năm 2023 (từ ngày 22 đến 29-10), quy tụ hơn 10 câu lạc bộ diều trên cả nước tham gia trình diễn hơn 2.000 con diều đủ kích cỡ, màu sắc và hình dáng. Dự kiến trong dịp này, Ban tổ chức sẽ giới thiệu con diều có kích thước lên đến 23m x 38,5m (diện tích gần 900m2) và sẽ được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Diều lớn nhất Việt Nam.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận Huỳnh Ngọc Tâm, chuỗi sự kiện này nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, đồng thời, tạo thêm sản phẩm văn hóa - du lịch mới; tạo sân chơi lành mạnh cho những người yêu thích bộ môn diều trên cả nước, từ đó thu hút thêm sự chú ý của người dân và doanh nghiệp đến du lịch Bình Thuận.

a281.jpg
Tỉnh Bình Thuận cũng tổ chức nhiều sự kiện du lịch lớn dịp cuối năm.

Cùng thời gian này, còn diễn ra Tuần lễ Vàng Du lịch Bình Thuận (từ 21 đến 24-10) với các hoạt động như: Hội chợ Du lịch - Không gian quảng bá du lịch; các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Nước mắm, Tuần lễ Thanh long, sản phẩm OCOP; Lễ hội Văn hóa - Du lịch Tuyên Quang, Bình Thuận…

Liên kết chặt, hiệu quả cao

Nhận xét về những nỗ lực nêu trên, ông Huỳnh Thanh Sang (doanh nghiệp lữ hành TSTA) cho rằng đó là những cách làm đúng, phù hợp. Tuy nhiên, rất cần sự liên kết giữa các ngành, các địa phương để nâng cao hiệu quả mục tiêu của các sự kiện này. Đơn cử, Bình Thuận tổ chức sự kiện lớn vào cuối tháng 10, thu hút lượng lớn người tham dự. Vậy Bà Rịa - Vũng Tàu ngay sát cạnh có phối hợp, tận dụng được gì từ nguồn khách này không?

a282a.jpg
Bình Thuận nỗ lực tạo thêm nhiều điểm nhấn khi là địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2023.

“Các dự kiện lớn ở thành phố Phan Thiết của tỉnh Bình Thuận cũng không xa các bãi biển của huyện Xuyên Mộc và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Nếu các bên phối hợp tổ chức các sự kiện lớn có tính đến không gian, thời gian diễn ra, sẽ hiệu quả hơn nữa", ông Huỳnh Thanh Sang nói.

Một yếu tố nữa mới xuất hiện, rất cần sự liên kết trong tổ chức để đạt hiệu quả cao, đó là xu hướng kết hợp du lịch với tìm kiếm các giá trị cân bằng về tinh thần và sức khỏe mà du khách Việt đang hướng đến ngày càng nhiều kể từ sau dịch Covid-19 đến nay.

Đây là kết quả nghiên cứu được công bố trong Báo cáo "Triển vọng du lịch Việt Nam 2023” do Outbox Company (công ty nghiên cứu thị trường trong lĩnh vực du lịch và khách sạn tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương) thực hiện.

a283.jpg
Hơn 3.000 vận động viên tham gia Giải chạy việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023. Ảnh Mạnh Thìn.

Đơn cử, các giải chạy được tổ chức liên tục, nhưng số vận động viên tham gia ngày càng đông. Đặc biệt, 1 người tham gia chạy thường kéo theo khoảng 2 người thân đi cùng. Từ một sự kiện thể thao, ngành Du lịch có thể thu hút thêm những du khách “thụ động” này. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có nhiều giải chạy được ngành Thể thao hoặc doanh nghiệp, tổ chức chỉ để “chạy” mà chưa có sự tham gia sâu và hiệu quả hơn từ khía cạnh du lịch gắn kết.

Theo ông Phước Đặng, Giám đốc điều hành Outbox, trên thế giới đã có thuật ngữ race-cation (du lịch bằng cách tham gia chạy bộ). Tour đặc thù này thường kéo dài từ 2 đến 3 ngày, mỗi người chi phí khoảng 10 triệu đồng. Trong đó, ngoài chi tiêu cho đi lại, trang phục, dụng cụ thể thao, chi phí lưu trú và giải trí sau cuộc thi không hề nhỏ... Đó chính là thị trường tốt để ngành Du lịch liên kết khai thác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần liên kết để tăng hiệu quả thu hút du khách mùa thấp điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.