Văn hóa

Lễ hội Áo dài - Kết nối di sản và điểm đến du lịch

Hoàng Lân 19/10/2023 - 07:15

Hòa cùng nhiều sự kiện tổ chức tại Hà Nội vào dịp tháng 10, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội lần thứ 2 - năm 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ góp phần tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài Việt Nam, đồng thời góp phần quảng bá cho du lịch Hà Nội.

Sự kiện được kỳ vọng sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân cũng như du khách trong nước và quốc tế.

trinh-dien-ao-dai-tai-hop-b.jpg
Trình diễn áo dài tại họp báo Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội lần thứ 2 năm 2023, ngày 16-10.

Áo dài với di sản Hà Nội

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội lần thứ 2 - năm 2023 với chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội” dự kiến diễn ra từ ngày 27 đến 29-10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được kỳ vọng sẽ mang đến một điểm đến văn hóa, di sản độc đáo và trở thành sản phẩm du lịch thường niên của Hà Nội vào mùa thu.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 ngoài việc hướng đến mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch còn nhằm mục đích góp phần thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phục hồi và phát triển; khai thác, tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

So với lần tổ chức đầu tiên vào năm 2022, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội lần thứ 2 - 2023 có nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn bên cạnh những hoạt động chính. Theo đó, ngoài lễ khai mạc vào tối 27-10, lễ hội còn có nhiều hoạt động như: Không gian triển lãm, trưng bày áo dài, giới thiệu sản phẩm, với 60 gian hàng; không gian thông tin, quảng bá, giới thiệu các tour, tuyến, sản phẩm, dịch vụ du lịch…

Cố vấn của lễ hội Đặng Lê Minh Trí cho biết, Lễ hội Áo dài du lịch 2023 không chỉ đơn thuần là trình diễn thời trang mà ở đó còn là câu chuyện di sản và điểm đến du lịch Hà Nội. “Chúng tôi sẽ kể câu chuyện di sản Hà Nội thông qua các hoạt động trưng bày, sáng tạo. Đến với lễ hội, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của áo dài trong không gian di sản với những điểm đến nổi tiếng của Hà Nội là cầu Long Biên, Hoàng thành Thăng Long…”, ông Đặng Lê Minh Trí chia sẻ.

Điểm nhấn của lễ hội là chương trình đồng diễn và diễu hành áo dài do Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội phối hợp tổ chức vào sáng 29-10 với sự tham gia của 1.000 người. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, chương trình sẽ được dàn dựng với các bài đồng diễn múa nón, múa quạt cùng áo dài. “Chúng tôi kỳ vọng, hoạt động diễu hành sẽ thu hút đông đảo người dân, du khách cùng mặc áo dài xuống phố”, bà Phạm Thị Thanh Hương bày tỏ.

Chuyên nghiệp hóa sản phẩm du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố Hà Nội được nhiều tổ chức, báo chí quốc tế vinh danh, trao tặng trên 20 danh hiệu. Điển hình như trang Trip Advisor xếp hạng thành phố Hà Nội trong danh sách tốp 25 địa danh nổi tiếng để đi du lịch, tốp 20 điểm đến cho người mê ẩm thực. Tạp chí The Travel xếp thành phố Hà Nội vào tốp 10 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á. Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới bình chọn Hà Nội là “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” trong 2 năm liên tiếp 2022, 2023…

“Những danh hiệu này là động lực để Hà Nội xây dựng các chương trình, tổ chức điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách. Hà Nội đang hình thành các sản phẩm du lịch mùa thu để tạo thành thương hiệu riêng, trong đó có Lễ hội Áo dài du lịch”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết.

Trước Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội đã diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động quảng bá văn hóa áo dài. Ngay trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức diễu hành xe đạp với áo dài, góp phần quảng bá du lịch Thủ đô. Mặc dù đã có nhiều hình thức tôn vinh áo dài, nhưng theo các chuyên gia, để các sự kiện như vậy trở thành thương hiệu du lịch Hà Nội thì ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, các đơn vị cần đổi mới khâu tổ chức để ngày một chuyên nghiệp hơn.

Nhà thiết kế Ngọc Hân, người sẽ đóng góp 30 mẫu áo dài cho lễ hội, chia sẻ: "Người Hà Nội rất chuộng những áo dài lụa nhẹ nhàng. Hà Nội nên tận dụng lợi thế có nhiều làng nghề truyền thống về lụa, nghề may áo dài để tạo sản phẩm kết nối với du khách".

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh thông tin, Hà Nội đang phát huy giá trị các làng nghề trong hoạt động du lịch. Tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, du khách sẽ được chiêm ngưỡng, khám phá những làng nghề nổi tiếng của Hà Nội như làng nghề may áo dài Trạch Xá (huyện Ứng Hòa), làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông)...

“Chúng tôi cố gắng định hình cho du khách những sản phẩm du lịch của Hà Nội cũng như gợi mở cho các đơn vị lữ hành xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch mới. Hy vọng, sự kiện sẽ góp phần giúp Hà Nội nhanh chóng hoàn thành chỉ tiêu đón 23 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế là 4 triệu lượt, trong năm nay”, ông Nguyễn Hồng Minh bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Áo dài - Kết nối di sản và điểm đến du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.