(HNM) - “Tôi mua căn hộ 306 chung cư 46/230 Lạc Trung từ tháng 4-2015 và cho cháu Ngọc cùng con trai 3 tuổi về ở. Quá trình sinh sống, việc tiêu thụ điện, nước không có gì bất thường. Riêng tháng 8-2015 vừa qua, không biết lý do gì mà đồng hồ nước của gia đình lại tăng vọt lên 98m3.
Cụ thể, theo bà Lan, trung bình số nước sinh hoạt gia đình sử dụng hằng tháng khoảng 9-10m3. Hằng ngày, cả nhà đi vắng nên việc tăng gấp chục lần khối lượng sử dụng nước sinh hoạt như vậy khiến chị Ngọc (cháu bà Lan - PV) khi nhận được thông báo của đơn vị quản lý và cung cấp dịch vụ của chung cư (Công ty TNHH Dịch vụ đô thị HANCIC) tá hỏa. Chị Ngọc thông báo cho bà Lan - chủ hộ để làm việc với Ban quản lý nhằm tìm nguyên nhân việc gia tăng số nước sinh hoạt một cách bất thường. Ngày 7-9-2015, đại diện Công ty HANCIC đã đến kiểm tra thực tế nhưng trong biên bản làm việc hoàn toàn không đưa ra bất kỳ kết luận nào liên quan đến nguyên nhân tăng bất thường số lượng nước sử dụng. Hướng giải quyết được đưa ra chỉ là thay thế định kỳ đồng hồ đo đếm nước theo kế hoạch. Đồng thời, kết quả của buổi làm việc vẫn là gia đình phải chịu… đóng số tiền nước 98m3 nói trên...
Làm việc với Công ty TNHH Dịch vụ đô thị HANCIC, ông Nguyễn Đình Liêm, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Tòa nhà số 46/230 Lạc Trung do công ty xây dựng và vận hành từ năm 2008 đến nay, có hơn 80 căn hộ. Nói về việc gia tăng số lượng nước bất thường nêu trên, ông Liêm đưa ra các nguyên nhân phổ biến sau: Do vỡ đường ống sau đồng hồ; do thiết bị sử dụng nước của gia đình bị kẹt, hỏng mà người sử dụng không biết; do đồng hồ chạy sai và cả do người sử dụng nước vì lý do nào đó quên khóa vòi nước. Ông Liêm khẳng định: Đơn vị chỉ quản lý đường ống và nước trước đồng hồ, còn sau đồng hồ, nước sử dụng hay thất thoát bao nhiêu khách hàng phải chịu. Với việc tăng số lượng bất thường của hộ bà Lan, công ty đã làm việc và hướng dẫn gia đình chủ động mang đồng hồ đi kiểm định tại đơn vị có chuyên môn. Nếu đồng hồ nước chạy sai, công ty sẽ tính số lượng nước gia đình sử dụng tháng 8 bằng số nước bình quân của 3 tháng trước đó. Còn đồng hồ chạy chuẩn, gia đình phải chịu hoàn toàn phí kiểm định. Tuy nhiên, trong khi chưa xác định được nguyên nhân, đến thời hạn thu tiền nước hằng tháng, gia đình vẫn phải đóng số tiền sử dụng nước theo quy định.
Được biết, với 98m3 nước, hộ bà Lan sẽ phải thanh toán khoảng 1,6 triệu đồng. Với cách giải quyết như vậy, rõ ràng có nhiều vấn đề cần làm rõ nhằm bảo đảm quyền lợi của cả hai bên - khách hàng sử dụng và đơn vị quản lý, vận hành chung cư.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.