(HNM) - Mấy năm gần đây, tình trạng xe quá tải đã làm hỏng nhiều tuyến đường nhất là những tuyến đường liên tỉnh, quốc lộ Bắc - Nam.
Tại hội nghị sơ kết về kiểm soát tải trọng xe mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, năm 2015 sẽ cơ bản giải quyết vấn nạn xe quá tải. Không có lý do gì chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được, trong khi nhiều mục tiêu khó hơn chúng ta đều đã làm... Khẳng định này của người đứng đầu ngành GT-VT đưa ra dựa trên kết quả giảm đáng kể lượng xe chở quá tải sau hơn 9 tháng kiểm soát trên cả nước bằng việc đặt trạm cân ở các đầu mối vận chuyển hàng hóa, thực hiện cam kết giữa các cảng, nhà máy, chủ hàng với cơ quan quản lý để ngăn xe quá tải... Tuy nhiên, đây mới chỉ là bề nổi, ở nhiều địa phương xe chở quá tải vẫn công khai chạy trên đường; tình trạng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, "cò", môi giới dẫn xe qua trạm vẫn hoành hành do có một bộ phận thực thi công vụ nhận tiền mãi lộ tiếp tay cho xe quá tải vượt trạm cân, hay có những địa phương buông lỏng quản lý để xe quá tải "qua mặt"…
Để việc kiểm tra tải trọng xe có hiệu quả, người đứng đầu ngành GTVT đề nghị các địa phương tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp. Trong đó, trang bị thêm cân xách tay cho lực lượng chức năng; cân, đo khối lượng hàng từ nơi xếp lên xe; kiểm tra kích thước thùng xe; xử lý đối tượng bảo kê, dẫn xe vượt trạm cân…
Đặc biệt, từ ngày 1-1-2015 khi Nghị định 107/2014/NĐ-CP có hiệu lực, các mức xử phạt đã tăng gấp đôi so với mức xử phạt cũ: Mức xử phạt lên đến 12-14 triệu đồng với cá nhân và 24-28 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để xe chở quá tải vượt trên 40-60% so với quy định; mức xử phạt 14-16 triệu đồng đối với cá nhân và 28-32 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để xe chở vượt trên 60-100% (vượt tải trọng cầu đường trên 50-100%); mức phạt 16-18 triệu đồng đối với cá nhân và 32-36 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để xe vượt tải trọng trên 100% (vượt tải trọng cầu đường trên 100%).
Cùng với việc phạt kể trên, ngành chủ quản cũng cần có biện pháp nâng cấp các cây cầu yếu trên các tuyến quốc lộ (nếu không làm sớm các DN sẽ bị phạt oan kể cả khi chở đúng trọng tải). Ngoài ra, việc ký cam kết không chở quá tải giữa các đầu mối vận chuyển hàng hóa như cảng, kho bãi với cơ quan quản lý cũng chỉ là trên giấy. Chừng nào hành vi tiêu cực ở lực lượng cân tải trọng xe, sự bất cập của hạ tầng vẫn còn thì khi ấy vấn nạn xe quá tải khó hết được.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.