Đầu tư

Cần có tầm nhìn dài hạn trong đề xuất dự án đầu tư công

Tuấn việt 03/11/2023 - 13:16

Tiếp tục chương trình giám sát công tác triển khai các dự án đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025, các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố, sáng 3-11, Đoàn giám sát số 2 của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố về nội dung này.

1(2).jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi giám sát.

Ông Đỗ Việt Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố cho biết: Ban được giao 112 dự án với tổng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 21.264 tỷ đồng. Ban cũng được giao 7 dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm của thành phố, gồm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong; Bệnh viện Tim Hà Nội (cơ sở 2); Bệnh viện Thận cơ sở 2; cao tốc Đại lộ Thăng Long đoạn từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình; xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long...

Quá trình triển khai, Ban đã chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về công tác đầu tư xây dựng, trong đó chỉ đạo thực hiện và phối hợp với các quận, huyện trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm, cấp thiết để đẩy nhanh tiến độ.

Đến nay, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của Ban là 1.274 đồng (đạt 50,28% kế hoạch); 4/7 dự án trọng điểm của thành phố đang triển khai thi công và 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư thực hiện, dự kiến đến hết năm 2025 hoàn thành.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án cũng cho rằng, việc triển khai thực hiện đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm còn một số khó khăn, vướng mắc. Danh mục dự án giai đoạn 2021-2025 được xác định tại Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 23-9-2021 liên tục được cập nhật, bổ sung tại các kỳ họp của HĐND thành phố trong năm 2022, 2023. Đáng chú ý, một số dự án đến năm 2022, 2023 mới được giao nhiệm vụ lập chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, công tác triển khai một số dự án còn chậm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng vì công tác đền bù, thu hồi đất gặp nhiều khó khăn vướng mắc, nhiều hộ dân không hợp tác trong việc tổ chức kiểm đếm, nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng; chậm bàn giao nhà tái định cư; trang thiết bị y tế cho các dự án có nhiều vướng mắc về định mức sử dụng còn thiếu hoặc chưa được phê duyệt...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên ghi nhận những kết quả đạt được của Ban trong triển khai đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, hiện có 49 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư song mới chỉ có 21 dự án được phê duyệt dự án, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Ban Quản lý dự án đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục đầu tư để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ phê duyệt 28 dự án còn lại.

Nhấn mạnh yêu cầu hạn chế điều chỉnh kế hoạch đầu tư công của các dự án, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Ban Quản lý dự án khi lựa chọn, đề xuất dự án phải đảm bảo tính khả thi; tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn thay vì điều chỉnh vốn dự án; trong đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ phụ trách, để đảm bảo đúng tiến độ.

Khẳng định HĐND thành phố luôn tạo cơ chế linh hoạt cho triển khai các thủ tục đầu tư, thanh quyết toán, Phó Chủ tịch HĐND thành phố lưu ý Ban Quản lý dự án trong quá trình thực hiện phải đảm bảo tuân thủ công tác thẩm định, quy trình liên thông; tăng cường giám sát, kiểm tra trong quá trình lập kế hoạch, quy hoạch.

Để nâng cao hiệu quả công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị Ban Quản lý dự án nâng cao chất lượng và tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố trong công tác lập, đề xuất giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; nắm bắt, dự báo tầm nhìn dài hạn trong đề xuất chủ trương đầu tư giai đoạn 2026-2031 và các giai đoạn tiếp sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có tầm nhìn dài hạn trong đề xuất dự án đầu tư công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.