Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cận cảnh đốt phế liệu - một tác nhân trực tiếp gây ô nhiễm không khí

Quang Thái| 19/12/2019 18:54

(HNMO) - Nằm giáp ranh với hai xã Vân Hà, Thụy Lâm của huyện Đông Anh (Hà Nội), tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh), nhiều năm nay, hoạt động đốt phế liệu lộ thiên của người dân, cùng với các nhà máy tái chế nhôm... đã tạo ra khói dày đặc, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng cả một khu dân cư rộng lớn.

Ghi nhận tại bãi rác xã Văn Môn (giáp ranh với xã Vân Hà, Thụy Lâm, huyện Đông Anh) vào sáng 19-12, không khí quanh khu vực đặc quánh khói bởi những đống phế liệu đang cháy âm ỉ.

Phế liệu ở đây chủ yếu là dây điện, đồ điện tử…, được người làm nghề thu mua phế liệu ở xã Văn Môn đốt để lấy đồng, nhôm, sắt…

Việc đốt phế liệu tại bãi rác là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

Ông Nguyễn Văn Độ (xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội) cho hay: “Chúng tôi chịu cảnh ô nhiễm không khí từ việc đốt phế liệu của người dân xã Văn Môn đã nhiều năm nay. Những ngày gió bắc, khói bao trùm một phần xã Vân Hà, kèm theo mùi khét khiến người dân không muốn ra đường”.

Đống phế liệu mới bị người dân đốt, cột khói cao hàng chục mét.

Không chỉ đốt phế liệu, mà hoạt động tái chế nhôm của người dân thôn Quan Độ (xã Văn Môn) cũng gây ảnh hưởng đến môi trường các xã lân cận.

Khói từ các cơ sở tái chế nhôm tại xã Văn Môn xả ra môi trường.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) đã phối hợp với Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) lắp đặt thiết bị quan trắc không khí tự động tại xã Vân Hà (nơi có làng nghề gỗ và ảnh hưởng khí thải từ xã Văn Môn) để theo dõi, cảnh báo người dân.

Trong những ngày chất lượng không khí Hà Nội ở mức kém, tại điểm đo ở xã Vân Hà, chỉ số AQI bụi mịn PM2.5 vào ban đêm ở ngưỡng xấu (màu vàng), có thời điểm ở ngưỡng nguy hại (màu tím). Đặc biệt, vào đêm ngày 7-12 vừa qua, chỉ số AQI ở mức 500.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại xã Vân Hà, Thụy Lâm, UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) đã nhiều lần kiến nghị huyện Yên Phong (Bắc Ninh) và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh để có biện pháp giải quyết, nhưng chưa được thực hiện triệt để. Trong ảnh: Khu vực cánh đồng giáp ranh giữa xã Thụy Lâm (Đông Anh) và xã Văn Môn (huyện Yên Phong) bị bao trùm bởi khói. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh đốt phế liệu - một tác nhân trực tiếp gây ô nhiễm không khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.