Thế giới

Cận cảnh cú tạt đầu F-16 của Su-35 Nga bay qua Alaska

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Reuters/Sputnik) 01/10/2024 - 16:02

Quân đội Mỹ ngày 30-9 đã công bố một đoạn video cáo buộc chiến đấu cơ Su-35 của Nga có hành động không an toàn khi bị máy bay của Mỹ chặn lại gần Alaska vào tuần trước.

Trên một bài đăng X đính kèm đoạn video, Tướng không quân Gregory Guillot – phụ trách giám sát các lực lượng Mỹ ở Bắc Mỹ - cho biết: “Hành động của chiếc Su-35 Nga là không an toàn, thiếu chuyên nghiệp và gây nguy hiểm cho tất cả mọi người. Đây không phải là hành động của một lực lượng không quân chuyên nghiệp”.

Xem video Su-35 của Nga sượt qua đầu F-16 Mỹ (nguồn: NORAD/X):

Trước đó, vào ngày 23-9, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết, họ đã phát hiện 4 máy bay quân sự Nga bay gần Alaska. Các quan chức Mỹ cho hay Washington thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ chặn máy bay Nga trên không phận quốc tế gần Alaska và thường nói rằng chúng được thực hiện một cách an toàn và chuyên nghiệp, nhưng lần này thì khác.

Trong đoạn video quay từ cabin của F-16, chiếc Su-35 đã sượt qua đầu mũi máy bay Mỹ, khiến chiếc F-16 phải bay chậm lại và làm chệch đường bay.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong ngày 23-9, hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga thực hiện chuyến bay thường lệ qua bờ biển Alaska, cùng với các máy bay chiến đấu Su-35 và Su-30. Mặc dù Bộ này không đề cập cụ thể đến sự cố nhưng nhấn mạnh các chuyến bay được tiến hành phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo đài phát thanh Sputnik, đoạn video mà quân đội Mỹ công bố cho thấy chiếc Su-35 đã thành công buộc F-16 của Mỹ di chuyển ra xa khỏi máy bay ném bom Tu-95 của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh cú tạt đầu F-16 của Su-35 Nga bay qua Alaska

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.