Thế giới

Pháp: Chiến đấu cơ Rafale va chạm khiến 2 phi công thiệt mạng

Hoàng Linh 15/08/2024 - 08:29

Sáng 15-8, SCMP dẫn thông báo của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, hai phi công nước này đã thiệt mạng sau khi hai máy bay chiến đấu Rafale va chạm giữa không trung.

france_1.jpg
Các lực lượng chức năng Pháp tham gia tìm kiếm sau vụ tai nạn. Ảnh: SCMP.

Vụ tai nạn hiếm gặp của máy bay quân sự tiên tiến xảy ra ở đông bắc nước Pháp. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu, một phi công đã nhảy dù sau sự việc và được tìm thấy trong trạng thái an toàn.

"Chúng tôi đau buồn trước việc Đại úy Sébastien Mabire và Trung úy Matthis Laurens thiệt mạng do tai nạn hàng không trong một nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu cơ Rafale. Nước Pháp chia sẻ nỗi đau của gia đình và các anh em của họ tại Căn cứ Không quân 113 ở Saint-Dizier", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đăng tải trên mạng xã hội X.

Các cơ quan chức năng Pháp vẫn đang tìm kiếm một giảng viên dạy bay và một phi công tập sự trên chiếc máy bay thứ hai.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ va chạm xảy ra ở Colombey-les-Belles, một thị trấn ở đông bắc nước Pháp. Theo chính quyền địa phương, quân đội Pháp sẽ sớm có báo cáo về kết quả điều tra vụ việc.

"Chúng tôi nghe thấy một tiếng động lớn, khoảng 12h30 trưa", Patrice Bonneaux, Phó Thị trưởng Colombey-les-Belles khẳng định, đó không phải là tiếng nổ âm thanh thông thường của một máy bay chiến đấu.

rafale_2.jpg
Hai máy bay chiến đấu Rafale của Pháp bay trong một cuộc tập trận quân sự quốc tế với hải quân Ấn Độ ngoài khơi bờ biển Pháp vào tháng 5-2017.

Máy bay chiến đấu đa năng siêu thanh Rafale được phát triển để săn lùng máy bay địch, đồng thời có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, thực hiện nhiệm vụ trinh sát và thậm chí mang đầu đạn hạt nhân.

Đây là một trong những sản phẩm bán chạy nhất cho ngành công nghiệp vũ khí Pháp. Ngoài quân đội Pháp, máy bay này còn được cung cấp cho Ai Cập, Ấn Độ, Hy Lạp, Indonesia, Croatia, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Theo truyền thông quốc tế, tai nạn liên quan đến máy bay phản lực Rafale là rất hiếm.

Tháng 12-2007, một chiếc máy bay Rafale bị rơi gần Neuvic ở tây nam nước Pháp. Các nhà điều tra kết luận, phi công đã bị mất phương hướng. Sự việc này được cho là vụ tai nạn đầu tiên của một chiếc Rafale.

Vào tháng 9-2009, hai máy bay Rafale khác bị rơi khi đang trở lại tàu sân bay Charles de Gaulle ngoài khơi bờ biển Perpignan sau chuyến bay thử nghiệm. Một phi công thiệt mạng trong vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Chiến đấu cơ Rafale va chạm khiến 2 phi công thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.