Thế giới

Mỹ triển khai số lượng lớn chiến đấu cơ tiên tiến F-35A tới Nhật Bản

Hoàng Linh 04/07/2024 - 14:01

Ngày 4-7 (giờ Việt Nam), hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Washington sẽ triển khai 48 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A đến Căn cứ Không quân Misawa ở tỉnh Aomori phía đông bắc Nhật Bản.

screenshot-2024-07-04-at-12.48.10(1).jpg
Một chiếc F-35A của Không quân Mỹ tại căn cứ không quân Kadena (Okinawa, Nhật Bản). Ảnh: Kyodo

Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai F-35A tới căn cứ Misawa, trong nỗ lực tăng cường khả năng răn đe tại khu vực.

F-35A, được biết đến là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có khả năng tránh sự phát hiện của radar, sẽ thay thế 36 máy bay F-16 của Mỹ tại Nhật Bản. Lợi thế của biến thể "A" là tầm hoạt động xa và yêu cầu nhẹ nhàng hơn về hạ tầng hỗ trợ.

Washington trong dịp này cũng sẽ nâng cao năng lực của Căn cứ Không quân Kadena ở tỉnh Okinawa phía nam Nhật Bản bằng việc bổ sung 36 máy bay chiến đấu F-15 mới, thay thế 48 chiếc F-15 đã đến tuổi nghỉ hưu.

Lầu Năm Góc cũng cho biết, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch thay đổi số lượng F-35 đang cất giữ tại căn cứ ở Iwakuni (tỉnh Yamaguchi của Nhật Bản).

Cũng theo Lầu Năm Góc, việc hiện đại hóa máy bay chiến thuật của Mỹ sẽ được thực hiện trong vài năm tới với sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ Nhật Bản, nhằm ứng phó "thách thức an ninh" từ Trung Quốc, Triều Tiên và Nga.

Động thái này là một phần trong nỗ lực tăng cường hơn nữa liên minh Mỹ - Nhật và củng cố sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

F-35A không phải mới đối với Tokyo. Nhật Bản đã tự triển khai loại máy bay này tới căn cứ Misawa lần đầu tiên vào năm 2018, nhằm gia tăng khả năng ứng phó trước một số hoạt động của Triều Tiên khi đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ triển khai số lượng lớn chiến đấu cơ tiên tiến F-35A tới Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.