Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần cân nhắc kỹ

Kính Lúp| 11/05/2020 07:07

(HNM) - Tại Khoản 3, Điều 27 dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới được Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra lấy ý kiến, ghi rõ: “Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất...”.

Giải thích về nội dung này, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, trong Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968) có quy định bật đèn nhận diện cả ngày. Đèn này được nhà sản xuất thiết kế sẵn (không phải là đèn pha, cốt). Nếu phương tiện không có đèn nhận diện, công ước cho phép dùng đèn cốt. Khi tham gia Công ước 1968 (năm 2014), trong Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định này, nên Bộ đề xuất sửa đổi. Mục đích của dự thảo quy định mới này là vì an toàn của người tham gia giao thông.

Song mới đưa ra lấy ý kiến, dự thảo quy định này đã gây nhiều tranh cãi. Đa số cho rằng, quy định này bất hợp lý và thiếu thực tế. Tại Việt Nam, thời tiết ban ngày hầu hết có nắng nóng nên việc bật đèn chiếu sáng cả ngày chẳng khác nào “trời không mưa sao phải mặc áo mưa” mà không giúp phát hiện rõ hơn hình khối chiếc xe.

Thứ nữa, Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu xe máy, với khoảng 1/3 xe hoạt động ban ngày. Nếu tất cả cùng bật đèn suốt cả ngày thì dễ gây tác dụng ngược, như tiêu hao nhiên liệu và ô nhiễm… Mặt khác, nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông hiện nay khi sử dụng xe máy là phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện…, cho nên việc bật đèn cả ban ngày để nhận diện cũng không giúp cải thiện được những nguyên nhân này.

Chắc chắn rồi đây đơn vị soạn thảo sẽ có nghiên cứu, giải đáp về những ý kiến nêu trên. Song qua đây thêm một lần cho thấy, bất kỳ quy định mới nào, nếu muốn phát huy được hiệu quả trong đời sống xã hội thì phải được cân nhắc kỹ, sát hợp thực tế, cũng như có lộ trình thực hiện phù hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần cân nhắc kỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.