Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, giai đoạn 2021-2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại Vùng thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không Nội Bài) và Vùng thành phố Hồ Chí Minh (Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng hàng không. Tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 278 triệu hành khách, bảo đảm trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.
Đáng chú ý, tại tờ trình này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 là khoảng 400 nghìn tỷ đồng (chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành), được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo đó, giai đoạn 2021-2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hình thành 28 cảng hàng không; duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng... Đối với tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hình thành 29 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không quốc nội.
Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất danh mục dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư. Cụ thể, sẽ đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không quốc tế lớn đóng vai trò đầu mối như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, nhà ga T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 20 triệu hành khách/năm...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.