Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách bù nước mùa hè ''đúng bài''

Thanh Phong| 10/07/2022 06:03

(HNMCT) - Mùa hè nắng nóng, cơ thể dễ sốc nhiệt vì mất nước. Tuy nhiên, nhiều người thường ít để ý đến việc uống đủ nước đúng cách.

Bổ sung lượng nước phù hợp với cân nặng, thể trạng

Để chống mất nước, sốc nhiệt, cần nhớ uống đủ nước, không nên cảm thấy khát rồi mới uống nước.

Tuy nhiên, tùy theo độ tuổi, cân nặng và tính chất công việc của từng đối tượng mà cần bổ sung lượng nước phù hợp. Cụ thể, người trưởng thành uống từ 1,5 - 2 lít nước/ngày. Trung bình uống từ 1 - 1,5 lít, cùng với nước trong thức ăn.

Nhưng khi làm trong môi trường nắng nóng, ra mồ hôi nhiều thì cần bù thêm nước, có thể lên đến 3 lít nước/ngày. Trẻ em dưới 10kg cần 1 lít nước/ngày, từ 10 - 20kg cần 1,2 - 1,5 lít nước/ngày.

Không nên lạm dụng nước giải nhiệt đóng chai

Bên cạnh các loại nước từ thiên nhiên, nước giải nhiệt tự nấu, trên thị trường còn có nhiều loại nước đóng chai có tính năng bù nước, bù điện giải, siro bù nước...

Tuy nhiên, các loại nước đã đóng chai thì ít nhiều có các chất bảo quản sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Khi dùng, chúng ta phải quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, hàm lượng đường ra sao? Có các chất phụ gia không?

Chú ý các dấu hiệu mất nước đòi hỏi phải chăm sóc y tế

Các triệu chứng nhẹ của tình trạng mất nước bao gồm: Môi và lưỡi khô; đau đầu; yếu ớt, chóng mặt hoặc mệt mỏi cực độ; nước tiểu ít và sậm màu hơn bình thường; buồn nôn.

Đó là những triệu chứng nhẹ, người lớn bình thường khỏe mạnh có thể tự điều trị. Tuy nhiên, nếu trẻ em hoặc người cao tuổi có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên thì cần sớm được đưa đi khám.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách bù nước mùa hè ''đúng bài''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.