Giáo dục

Các trường học quận Hai Bà Trưng triển khai thí điểm giáo dục STEM

Thống Nhất 10/07/2023 - 17:04

Chiều 10-7, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức hội thảo triển khai thực hiện đề án thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học và trung học cơ sở.

thi-diem(1).jpg
Quang cảnh hội thảo.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng Cấn Văn Đa cho biết, những năm gần đây, ngành Giáo dục quận Hai Bà Trưng đã tích cực triển khai lồng ghép giáo dục STEM trong các môn học, hoạt động giáo dục.

Kết quả triển khai lồng ghép giáo dục STEM đã bước đầu ghi nhận những hiệu quả tích cực, làm chuyển biến kết quả giáo dục ở các nhà trường, song việc triển khai chưa đồng bộ.

Để tạo tiền đề thuận lợi cho việc triển khai đại trà, ngành Giáo dục quận Hai Bà Trưng xây dựng Đề án “Triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học và trung học cơ sở” trên địa bàn quận. Việc triển khai đề án còn nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và từng bước tạo tiền đề cho học sinh có các hoạt động, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế.

Đề án được áp dụng theo 3 mức độ. Mức độ 1, dạy học các môn theo phương pháp giáo dục STEM. Mức độ 2, tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục STEM; học sinh được khám phá các ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thực tiễn cuộc sống.

Mức độ 3, tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học và các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Hoạt động này không mang tính đại trà mà dành cho những học sinh có năng lực, sở thích tìm tòi, khám phá và ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tế.

Ý kiến của nhiều giáo viên tại hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong quá trình triển khai giảng dạy lồng ghép giáo dục STEM trong các môn học, hoạt động giáo dục thời gian qua; đồng thời, đề xuất giải pháp để triển khai hiệu quả nội dung này ở các nhà trường thời gian tới, như: Tăng cường phối hợp giữa nhà trường - gia đình; tổ chức các hoạt động trải nghiệm; đẩy mạnh việc ứng dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống; gắn kết nhiều hơn giữa lý thuyết với thực hành...

Năm học 2022-2023, thành phố Hà Nội là một trong 7 tỉnh, thành phố được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ triển khai thí điểm giáo dục STEM ở cấp tiểu học. Kết quả triển khai là căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định triển khai đại trà nội dung này ở cấp tiểu học từ năm học 2023-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường học quận Hai Bà Trưng triển khai thí điểm giáo dục STEM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.