(HNMO) - Ngày 24-9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức tập huấn triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học với sự tham gia của gần 600 cán bộ quản lý các phòng giáo dục và đào tạo và giáo viên của 10 trường thực hiện thí điểm.
Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022-2023, thành phố Hà Nội được chọn là 1 trong số 7 địa phương tham gia thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chọn 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện để triển khai thí điểm giáo dục STEM gồm: Tràng An, Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm); Thịnh Hào, Văn Chương (quận Đống Đa); Dương Xá, Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm); Tây Đằng B, Phú Sơn (huyện Ba Vì); Hồng Sơn, Xuy Xá (huyện Mỹ Đức).
Khác với các hoạt động giáo dục STEM theo cách thức tự phát, hoạt động chủ yếu là ngoại khóa, mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học đem đến cho cán bộ, giáo viên của các nhà trường những kiến thức, kỹ năng cơ bản để triển khai bài bản, hiệu quả, giúp học sinh nâng cao kỹ năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề cuộc sống. Đáng chú ý, giáo dục STEM sẽ được đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường, triển khai trong chương trình chính khóa, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm, tham mưu UBND thành phố bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất bảo đảm cho việc triển khai thí điểm giáo dục STEM đạt hiệu quả. Theo kế hoạch, giai đoạn triển khai thí điểm kéo dài từ nay đến tháng 12-2022, sau đó, Ban chỉ đạo thực hiện giáo dục STEM của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức tổng kết, làm căn cứ nhân rộng mô hình này tới các trường học khác trên địa bàn thành phố từ học kỳ II năm học 2022-2023.
Các nhà giáo tham dự chương trình tập huấn được trực tiếp nghe Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài phổ biến những nội dung cơ bản về giáo dục STEM cấp tiểu học, bao gồm mục tiêu, ý nghĩa, vai trò của giáo dục STEM đối với học sinh tiểu học; quy trình tổ chức hoạt động giáo dục STEM; hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM... Các nhà giáo của thành phố cũng hiểu thêm về mối quan hệ giữa giáo dục STEM với một số phương pháp, hoạt động giáo dục khác; cách thức tổ chức và đánh giá học sinh trong giáo dục STEM...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.