Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các thực phẩm dễ gây dị ứng

Sa Chi| 21/12/2020 07:36

(HNM) - Với những ai bị dị ứng thực phẩm thì chỉ cần tiếp xúc, dù với lượng rất nhỏ loại thực phẩm gây dị ứng là đã đủ để xuất hiện những phản ứng không mong muốn. Các triệu chứng có thể xuất hiện sau khi tiếp xúc từ vài phút tới vài giờ. Với những trường hợp nặng, dị ứng thực phẩm có thể gây sốc phản vệ.

Một trong số các thực phẩm gây dị ứng thường gặp ở trẻ là sữa bò. Khi bị dị ứng với sữa bò thường xuất hiện những dấu hiệu, như: Phù, nổi mẩn đỏ, mề đay, nôn, tiêu chảy. Thực phẩm như tôm, cua, mực, sò điệp... cũng dễ gây dị ứng với trẻ nhỏ và người lớn. Nhưng điều đáng nói, người bị dị ứng với các loại thực phẩm trên thường bị kéo dài suốt đời nên cần phải loại bỏ ra khỏi chế độ ăn.

Theo các bác sĩ Viện Dinh dưỡng quốc gia, dị ứng trứng là loại dị ứng thực phẩm phổ biến thứ hai ở trẻ. Một số trẻ có thể dị ứng với lòng trắng trứng nhưng không dị ứng với lòng đỏ và ngược lại. Các triệu chứng dị ứng trứng bao gồm: Rối loạn tiêu hóa, đau bụng, mẩn đỏ, nổi mề đay, các vấn đề về hô hấp. Cách điều trị dị ứng trứng vẫn là loại bỏ khỏi chế độ ăn, nhưng không cần tránh mọi thức ăn liên quan tới trứng, bởi protein trong trứng sau quá trình chế biến sẽ bị biến tính, khiến hệ miễn dịch không còn coi là mối đe dọa và không phản ứng lại.

Còn một số loại hạt tưởng như là thực phẩm lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe con người nhưng cũng có khả năng gây dị ứng cho nhiều người. Những người dị ứng với hạt điều, hạnh nhân, mắc ca, hạt dẻ cười, hạt thông, hạt óc chó... cũng dị ứng với các sản phẩm chứa chúng gồm bơ hạt, dầu thực vật... Ngoài ra, lạc, đậu nành cũng có thể gây dị ứng. Những người dị ứng với các loại hạt này chỉ có một cách điều trị duy nhất là loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các thực phẩm dễ gây dị ứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.