Điểm nóng

Các quốc gia đẩy mạnh viện trợ cho Dải Gaza

Thương Nguyệt 14/10/2023 - 07:57

Nhiều quốc gia tiếp tục có động thái viện trợ nhân đạo cho người dân tại Dải Gaza, khu vực đang chìm trong khủng hoảng nghiêm trọng do xung đột giữa Hamas và Israel.

Ngày 14-10, theo Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt cho biết, chính phủ nước này sẽ tăng viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Dải Gaza thêm 70 triệu krone (tương đương 6,37 triệu USD).

Quyết định được đưa ra sau lời kêu gọi khẩn cấp từ Liên hợp quốc (UN) và các tổ chức nhân đạo của Na Uy. Khoản viện trợ sẽ được giải ngân trong thời gian sớm nhất.

"Tình hình ở Gaza vốn đã rất bấp bênh và đang trở nên tồi tệ hơn. Điều quan trọng là dân thường phải nhận được thực phẩm, thuốc men, nước uống”, tuyên bố của Ngoại trưởng Anniken Huitfeldt nêu rõ.

Năm 2022, Na Uy từng hỗ trợ hơn 900 triệu krone cho Palestine, bao gồm viện trợ nhân đạo và viện trợ phát triển dài hạn, thông qua Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA).

476olgyfszlencz73v6g67qm4m.jpg
Giao tranh giữa Hamas và Israel tác động đến hàng triệu dân thường ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, một máy bay quân sự chở hàng viện trợ nhân đạo của quốc gia này đã hạ cánh xuống sân bay Al Arish ở Ai Cập hôm 13-10.

Tổ chức này không cung cấp thông tin chi tiết về lô hàng viện trợ. Theo Reuters, chuyến hàng bao gồm thực phẩm và vật tư y tế được chuyển đến Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập.

Dự kiến, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan sẽ tới Cairo hôm nay (14-10) để đàm phán về các vấn đề khu vực và song phương tại cuộc gặp với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry. Ankara cũng đề nghị làm trung gian hòa giải xung đột chưa từng có giữa Israel và lực lượng Hamas.

Trung Quốc cũng đã tuyên bố gửi viện trợ nhân đạo khẩn cấp tới Dải Gaza thông qua các kênh của Liên hợp quốc. Dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị, Global Times cho biết, Bắc Kinh tin rằng một lệnh ngừng bắn ngay lập tức là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Palestine leo thang căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các quốc gia đẩy mạnh viện trợ cho Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.