Thế giới

Các nước EU nhất trí một số biện pháp nhằm vào ngũ cốc và tài sản Nga

Linh Nguyễn 23/03/2024 - 07:47

Ngày 22-3, tờ Politico.eu dẫn phát biểu của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, cơ quan này đang đề xuất tăng thuế đối với ngũ cốc của Nga và Belarus để bảo vệ nông dân châu Âu. Đề xuất được đưa ra trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ).

ngu-coc.jpg
Thu hoạch ngũ cốc tại Ust-Labinsk (Nga).

Trước khi đề xuất mới được EC đưa ra, 5 quốc gia thuộc EU (Ba Lan, Séc và 3 quốc gia vùng Baltic) đã cùng nhau kiến nghị yêu cầu cơ quan này áp đặt lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu ngũ cốc từ cả Nga và Belarus. Theo quy định hiện hành của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các nông sản Nga được miễn thuế nhập khẩu tại thị trường EU.

Trước thông tin trên, ngày 22-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, kế hoạch của EC áp thuế đối với nông sản Nga và Belarus sẽ tác động đến an ninh lương thực toàn cầu; đồng thời khẳng định, các loại thuế sẽ chỉ khiến tình hình lương thực trên thế giới thêm khó khăn dù đã bị đẩy lên đến "điểm tới hạn".

Các nhà lãnh đạo EU cũng đã nhất trí xúc tiến kế hoạch sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản của Ngân hàng trung ương Nga đang bị khối này phong tỏa để hỗ trợ Ukraine. Theo kế hoạch này, mỗi năm Kiev có thể nhận thêm khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ euro (khoảng 3,3 tỷ USD). Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết, khoản tiền này có thể được sử dụng để mua sắm các trang thiết bị quân sự cho Ukraine. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo EU cũng đã thảo luận về cách thức thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu và cuộc chiến ở Gaza, nhất trí kêu gọi “tạm dừng nhân đạo ngay lập tức” và cảnh báo Israel không nên tiến hành một chiến dịch trên bộ ở Rafah...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước EU nhất trí một số biện pháp nhằm vào ngũ cốc và tài sản Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.