Điểm nóng

Nga và Ukraine đều muốn giải quyết xung đột thông qua đàm phán

Kim Phượng 22/03/2024 15:12

Theo Reuters, ngày 22-3, Đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Li Hui cho biết, cả Nga và Ukraine đều tin rằng cuộc xung đột sẽ kết thúc thông qua đàm phán, mặc dù họ có quan điểm rất khác nhau về triển vọng đàm phán hòa bình và kiên quyết giữ quan điểm của mình.

dac-phai-vien-tq.jpg
Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Li Hui. Ảnh: Reuters

Ông Li Hui đưa ra cảnh báo trong chuyến ngoại giao con thoi mới nhất tới Mátxcơva, Kiev và một số thủ đô châu Âu rằng, chiến tranh có nguy cơ leo thang hơn nữa.

“Tất cả các bên đều nhất quyết giữ vững lập trường của mình và có một khoảng cách tương đối lớn trong cách hiểu của họ về các cuộc đàm phán hòa bình nhưng tất cả đều đồng ý rằng, đàm phán, chứ không phải súng đạn, cuối cùng sẽ kết thúc cuộc chiến này”, ông Li Hui nói thêm và cho rằng, hơn hai năm sau khi chiến tranh bùng nổ, giao tranh không những không có dấu hiệu tạm lắng mà còn có nguy cơ leo thang hơn.

Trung Quốc và Nga đã đạt được mối quan hệ đối tác “không giới hạn” trước khi chiến tranh nổ ra vào đầu năm 2022, tuy nhiên, một số quan chức Ukraine nói rằng, Bắc Kinh phải tham gia vào các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột.

Các lực lượng của Nga hiện kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine. Cuộc phản công của Ukraine năm ngoái đã không đạt được thành tựu đáng kể sau khi Kiev đẩy quân Nga ra khỏi các khu vực phía Đông và phía Nam của đất nước vào năm 2022.

Ông Li Hui cho biết, Nga đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc trong vòng ngoại giao con thoi mới nhất, khi tới Đức, Pháp và Ba Lan trong tháng này, trong khi Ukraine coi chuyến thăm gần đây của ông là quan trọng.

Ông cũng tiết lộ, Bắc Kinh mong muốn có một hội nghị hòa bình quốc tế được cả Nga và Ukraine công nhận, với sự tham gia bình đẳng của cả hai nước. Thụy Sĩ có kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình trong năm nay, nhưng Nga cho rằng, hội nghị này sẽ thất bại nếu không có sự tham gia của Mátxcơva.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga và Ukraine đều muốn giải quyết xung đột thông qua đàm phán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.