Văn nghệ

Ca sĩ Vân Anh: Sẵn sàng đối mặt thử thách khi có cơ hội!

Hoàng Bình Phương thực hiện 29/01/2024 - 06:27

Đăng quang ngôi vị Quán quân cuộc thi Tiếng hát Hà Nội năm 2023 khi mới 18 tuổi, ca sĩ trẻ đến từ Hà Tĩnh Trần Vân Anh gây ấn tượng với giọng hát nội lực và kỹ thuật. Sau cuộc thi, Vân Anh đã có sản phẩm đầu tay, như một lời “chào sân” chính thức để bước tiếp con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.

Nhân dịp này, Vân Anh chia sẻ với Hànộimới Cuối tuần những kế hoạch và dự định của mình cho con đường nghệ thuật dài ở phía trước.

van-anh.jpg

- Chào Vân Anh, chúc mừng bạn đã có sản phẩm âm nhạc đầu tiên ngay sau khi bước ra từ cuộc thi Tiếng hát Hà Nội năm 2023, đây có phải là sản phẩm mang tính định hướng của bạn cho con đường nghệ thuật phía trước?

- Trong cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2023 do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, tôi được các thầy cô giáo giúp đỡ rất nhiều, đặc biệt là Nghệ sĩ ưu tú Tố Nga luôn động viên để tôi thêm tự tin ở các vòng thi, giúp tôi có được kết quả hơn cả mong đợi. Hành trình đó như một giấc mơ với một cô gái trẻ như tôi. Cuộc thi là “bệ phóng” để tôi tự tin hơn trên con đường nghệ thuật còn rất gian nan phía trước. Tôi cũng may mắn khi được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện một MV âm nhạc bài bản và chuyên nghiệp. Còn quá sớm để nói đến việc định hình phong cách âm nhạc khi mà bạn chưa thử sức với những phép thử khác, nhưng đây là lời chào của tôi với khán giả và là cam kết cho những sản phẩm âm nhạc tử tế, chất lượng.

- Bạn tâm sự mất cha từ nhỏ, hẳn bạn phải trải qua những quãng thời gian khó khăn do thiếu thốn tình cảm của cha. Có phải vì thế bạn quyết định chọn ca khúc “Nhớ cha” làm MV đầu tay cho sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp?

- Tôi sinh ra trong gia đình không theo nghệ thuật, cha mất sớm khi tôi mới 4 tuổi, một mình mẹ nuôi dạy 3 anh em tôi đến khi trưởng thành. Khi tôi quyết định học nghệ thuật, mẹ đã lên Hà Nội để hỗ trợ và theo sát tôi vì mẹ biết con gái làm nghệ thuật sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhiều người đã hỏi tôi, tại sao lại không chọn ca khúc về mẹ đầu tiên, vì mẹ là người đã nuôi nấng, chăm sóc, che chở, lo lắng cho tôi. Nhưng chính mẹ là người muốn tôi thực hiện ca khúc về cha, bởi hơn ai hết mẹ là người thấu hiểu, cả gia đình đã phải nỗ lực, cố gắng như thế nào khi thiếu cha. Mẹ cũng nhớ cha, như tôi vậy.

Nghệ sĩ ưu tú Tố Nga là người hiểu rất rõ tâm tư của tôi, nên trong sản phẩm âm nhạc đầu tiên đã định hướng tôi thực hiện ca khúc về cha. Rất tình cờ, tôi biết nhạc sĩ Tuấn Phương có ca khúc “Nhớ cha” với giai điệu, ca từ rất phù hợp với tôi. Nhạc sĩ Tuấn Phương từng đưa ca khúc này cho 3 ca sĩ khác trước tôi thể hiện nhưng ông vẫn chưa ra mắt ca khúc này. Ông đã đồng ý để tôi hát, và thật hữu duyên, tôi đã thể hiện “Nhớ cha” với cảm xúc chân thành của mình, cũng đúng với mong muốn của tác giả.

- Bước ra từ một cuộc thi âm nhạc uy tín với giải thưởng cao nhất, lại nhanh chóng có nhiều sự giúp đỡ để thực hiện sản phẩm âm nhạc đầu tay, nhiều người cho rằng, người trẻ thành công nhanh quá sẽ dễ tự mãn và giảm sự cố gắng. Bạn nghĩ gì về điều này?

- Tôi vẫn luôn tự thấy mình may mắn và hạnh phúc vì đến giờ chưa bao giờ cảm thấy cô đơn trên con đường nghệ thuật. Tôi vẫn luôn tự nhủ rằng, những gì mình đã đạt được hôm nay ngoài cố gắng, nỗ lực của bản thân còn có sự hy sinh, hỗ trợ của gia đình, thầy cô. Con đường nghệ thuật còn rất dài, không phải bạn thành công ở cuộc thi thì sẽ thành công tiếp. Nếu không tiếp tục nỗ lực, cố gắng, học tập, rèn luyện thì những danh hiệu đạt được cũng sẽ nhanh chóng bị công chúng lãng quên. Hiện nay, tôi đang theo học hệ trung cấp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam để hoàn thiện các kỹ năng, kỹ thuật.

- Sân khấu nghệ thuật, giải trí luôn thay đổi để phù hợp với thị hiếu của khán giả. Nhiều nghệ sĩ dòng nhạc thính phòng cũng phải nỗ lực làm mới bản thân, tránh bị nhàm chán. Một nghệ sĩ thuộc GenZ như bạn suy nghĩ thế nào về sự đổi mới, phá cách để tạo dấu ấn riêng ở dòng nhạc được cho là bác học?

- Tôi luôn cho rằng, một ca sĩ dù có muốn phá cách thế nào thì cũng cần có một nền tảng về kỹ thuật tốt. Thế hệ ca sĩ và khán giả của tôi hiện nay mang nhiều suy nghĩ về sự đổi mới. Bản thân tôi cũng mong muốn mình có thể định danh với khán giả bằng một phong cách riêng không trộn lẫn. Hiện, con đường âm nhạc của tôi mới đi những chặng đầu tiên, phía trước còn rất dài và nhiều chông gai, một người trẻ phải dám thử thách, chấp nhận những thất bại để có được thành công. Tôi sẵn sàng đối mặt thử thách khi có cơ hội.

- Cảm ơn bạn về những chia sẻ và chúc bạn thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Vân Anh: Sẵn sàng đối mặt thử thách khi có cơ hội!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.