Giải trí

Ca sĩ Tuấn Anh: "Tôi sẽ viết tiếp giấc mơ âm nhạc của mình"

Hoàng Bình Phương 20/11/2023 - 13:39

Là một kiến trúc sư có tâm hồn nghệ sĩ, ca sĩ trẻ Tuấn Anh gây bất ngờ với dự án âm nhạc đầu tay “Viva la vida” (Cuộc sống dài lâu) thể hiện tính chuyên nghiệp cả về âm nhạc và khâu dàn dựng.

Điều đáng nói, toàn bộ ca khúc trong dự án này đều do Tuấn Anh sáng tác, biểu diễn, chơi guitar. Sự trẻ trung, lạ lẫm trong sáng tác cùng phong cách có phần “bụi bặm” của một nghệ sĩ "tay ngang" đã mang đến một gam màu âm nhạc khác lạ. Nhân dịp ra mắt dự án âm nhạc mới, ca sĩ trẻ Tuấn Anh đã có cuộc trò chuyện với Hànộimới Cuối tuần.

untitled-1.jpg

- Chào Tuấn Anh! Anh có thể cho biết điều gì đã khiến một kiến trúc sư trẻ chuyển sang ca hát và làm nghệ thuật?

- Tôi đam mê nghệ thuật từ nhỏ. Khi còn bé, bố mẹ đã cho tôi học guitar với nghệ sĩ Văn Dỵ nên tôi có thể chơi nhạc cổ điển. Lớn lên, cây đàn guitar như một người bạn, không chỉ giúp tôi giải trí, cân bằng cuộc sống mà còn là công cụ để tôi có thể thỏa sức vẫy vùng trong thế giới nghệ thuật. Tôi tập sáng tác, thể hiện những ca khúc mà mình viết và khá tự tin khi biểu diễn trước đám đông.

- Yêu nghệ thuật như vậy, sao anh không chọn con đường này ngay từ đầu?

- Mỗi người đều có dự tính riêng trong cuộc sống. Như đã nói, dù rất thích đàn hát nhưng với gia đình tôi và với riêng tôi, có những thời điểm âm nhạc là thứ giúp mình để giải trí, thư giãn. Khi cho tôi học đàn, bố mẹ chỉ mong muốn tôi theo đuổi một niềm đam mê lành mạnh mỗi khi có thời gian rảnh rỗi. Gia đình vẫn hướng tôi theo con đường học hành, đầu tư để tôi được học trong môi trường giáo dục tốt và phù hợp.

Tôi đã tốt nghiệp thạc sĩ tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, hiện đang làm kỹ sư quy hoạch. Tuy nhiên, đam mê ca hát vẫn luôn “hừng hực” trong tim nên tôi quyết định cùng lúc đi theo hai con đường là kiến trúc và âm nhạc. Hiện nay, ngoài công việc chuyên môn, tôi vẫn tham gia biểu diễn tại các phòng trà và sân khấu biểu diễn.

- Về sản phẩm âm nhạc mới nhất “Viva la vida”, toàn bộ 6 ca khúc đều do anh sáng tác, trong đó có những ca khúc được đầu tư làm MV với chất liệu âm nhạc mới mẻ, thời thượng. Anh có gặp khó khăn gì?

- “Viva la vida” theo tiếng Italia có nghĩa là “Cuộc sống dài lâu”, ý nghĩa của cụm từ này là mang đến năng lượng tích cực cho cuộc sống, vì thế tôi rất thích. Với một người không dư dả về tài chính, không phải sinh ra trong gia đình nghệ thuật như tôi thì đúng là gặp rất nhiều khó khăn. Trước khi ra mắt dự án “Viva la vida”, tôi dành dụm tiền từ công việc kiến trúc sư để sáng tác, thu âm những sản phẩm lẻ. Cuối cùng thì “Viva la vida” với 6 ca khúc chỉn chu cũng hoàn thành. Tôi chọn 3 ca khúc trong số này để quay MV, đó là “Chiếc hôn màu”, “Cuộc sống có dài lâu” và “Full House”. Các ca khúc được viết theo phong cách pop, pop rock và cả những ca khúc mang hơi hướng country pop với tiết tấu sôi động. Với dự án âm nhạc này, tôi kết hợp với ca sĩ Lâm Bảo Ngọc, diễn viên Ngọc Huyền. Khi diễn xuất, tôi gặp đôi chút khó khăn, ban đầu có lúc vụng về, nhưng rất may là tôi có được đội ngũ cộng sự hiểu mình nên đã hoàn thành sản phẩm như ý muốn.

- Vừa sáng tác vừa chơi guitar và hát, anh đang tạo hình ảnh một nghệ sĩ năng động với nét nhạc có “gu”. Liệu kiến trúc có tác động nhiều đến âm nhạc của anh?

- Với tôi, cả hai công việc có sự cộng hưởng và bổ trợ lẫn nhau. Kiến trúc và nghệ thuật đều đòi hỏi sự sáng tạo, chỉ khác kiến trúc cần độ chính xác còn âm nhạc thì bay bổng. Những người làm kiến trúc thường ít màu mè, thích sự đơn giản nhưng… “chất”, có lẽ điều này cũng có tác động đến thẩm mỹ âm nhạc của tôi. Khi sáng tác, tôi hay nghĩ về những giá trị lương thiện trong cuộc sống, đó là tình yêu, sự sống.

- Xuất phát điểm muộn, anh có lo rằng nhạc của mình sẽ mất nhiều thời gian để tiếp cận với khán giả?

- Với tôi, đam mê nghệ thuật chưa bao giờ là muộn. Có thể xuất phát điểm của tôi không giống hầu hết các nghệ sĩ khác, nhưng tôi tin vào khả năng và sự đam mê của bản thân mình, cùng những kinh nghiệm và trải nghiệm trong suốt thời gian qua. Tôi tin, khán giả sẽ cảm nhận được âm nhạc của tôi, nó chất chứa khát vọng cũng như sự quyết tâm của chính tôi trên con đường chinh phục giấc mơ từ tấm bé. Cuộc sống vốn không bao giờ là dễ dàng, tôi luôn mong nét nhạc của mình sẽ giúp người nghe cảm nhận được năng lượng tích cực. Sau “Viva la vida”, tôi sẽ viết tiếp giấc mơ âm nhạc của mình, bởi đó cũng là đam mê trong cuộc đời của tôi.

- Cảm ơn anh đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Tuấn Anh: "Tôi sẽ viết tiếp giấc mơ âm nhạc của mình"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.