Văn nghệ

Ca sĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Minh Thu: Hồi sinh năng lượng tuổi đôi mươi

Thủy Kiều 05/11/2023 - 14:01

Nhắc tên Minh Thu, khán giả yêu nhạc nhớ đến giọng hát của những nhạc phẩm mang thương hiệu Phó Đức Phương, Phú Quang. Có lẽ, không mấy người có thể so sánh với chị khi thể hiện những ca khúc về mùa thu, về Hà Nội.

minh-thu.jpg

1. Từ thuở đôi mươi, Minh Thu đã sở hữu giọng hát trời phú và từng đoạt giải Ba Liên hoan Tiếng hát Truyền hình Hà Nội (1998), giải Ba (không có giải nhất) cuộc thi Tiếng hát trên sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam (1999), giải Nhất cuộc thi Giọng hát trẻ Hà Nội (2001)... Hơn 10 năm sau đó, Minh Thu tiếp tục trở thành “cô gái vàng” khi giành giải Nhất Hội diễn các nước ASEAN (2013). Năm 2015, chị giành Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc. Bất ngờ, năm 2022, khi đã gấp đôi tuổi đôi mươi, sơn ca Minh Thu vẫn xuất sắc giành Huy chương Vàng Hội diễn các nước ASEAN.

Không ngoa khi nói Minh Thu là giọng ca “săn giải thưởng”, nhưng để có được bước tiến đáng ngưỡng mộ như thế, giọng hát hay thôi thì chưa đủ. Ham học hỏi và đam mê thử thách, 25 năm qua, Minh Thu chưa bao giờ ngủ quên trong chiến thắng, không bị cuốn vào ảo ảnh của sự nổi tiếng. Chị liên tục làm mới bản thân, dám thử cả những lĩnh vực không ai ngờ tới: Tự làm đạo diễn, chỉ đạo và dàn dựng MV cho mình. Năm 2018, MV “Nụ cười dưới mưa” do Minh Thu dàn dựng khiến đạo diễn Khải Hưng cũng phải bất ngờ.

Không chấp nhận ung dung trong vùng an toàn, 2 năm trước, Minh Thu mạnh dạn làm mới những ca khúc nhạc đỏ rồi tập hợp thành album “Đồng đội” mang màu sắc ballad trẻ trung. Trước đó, chị đã rất thành công với album “Thu rất thật Thu” - Phú Quang, “Xuân thức giấc”, “Môi kề môi”, MV sáng tác đầu tay “Ngày ta tìm về”...

Giai đoạn làng nhạc đóng băng vì dịch Covid-19, Minh Thu vẫn xông xáo tạo ra những sản phẩm hợp thời. Chị làm mới và xuất bản những ca khúc vang bóng như “Giọt nắng bên thềm”, “Mùa xuân bên cửa sổ”... trên kênh YouTube để tiếng hát vang lên trong mùa giãn cách, đồng thời truyền năng lượng tích cực của mình đến với khán giả.

Trong live concert “Thu ca” kỷ niệm 25 năm ca hát, Minh Thu sẽ tiếp tục mang năng lượng của mình vào các màn trình diễn, hứa hẹn sẽ làm khán giả không thể rời mắt khỏi sân khấu. Không chỉ hát, sáng tác, đạo diễn,... hiện tại Minh Thu đang thử thách bản thân ở mảng vũ đạo. Lý do khiến chị luyện tập quên cả thời gian chính là lời khích lệ từ khán giả. Có lẽ những gì Minh Thu đã thể hiện đều xuất sắc, nên khán giả mặc định rằng chị có thể làm được bất cứ điều gì, miễn là chị thấy hứng thú.

Chỉ cần thế, Minh Thu lao vào tập vũ đạo, không ngại xắn tay làm list nhạc phối mới để có thể vừa hát vừa nhảy. Tinh thần ham học hỏi và sẵn sàng đón nhận thử thách chính là bí quyết để Minh Thu lưu giữ năng lượng trẻ trung. Bởi thế mà “Thu rất thật Thu” không chỉ là tựa bài hát, tên album, mà như thể thương hiệu của riêng chị.

2. Sau một đêm mệt nhoài cùng những màn biểu diễn tốn nhiều năng lượng, Minh Thu tâm sự: “Mắt mỏi và mờ, không thể nào ngủ được, nhưng vui vì đã chiến thắng bản thân, được đón nhận những lời động viên của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả”.

Nói về live concert kỷ niệm 25 năm ca hát, chị thừa nhận: “Áp lực là có thật, thậm chí vô cùng lớn, đến mức ám ảnh Thu trong cả giấc mơ. Áp lực đến từ nhiều thứ, nhưng rất thú vị và hấp dẫn vì khi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và thử thách thì mình sẽ thực sự khôn lớn và có những bài học quý giá. Mình chỉ biết cố gắng từng ngày để làm tốt nhất có thể. Hơn nữa, đồng hành với Thu luôn có những đồng nghiệp tài giỏi, họ hỗ trợ mình trong từng việc. Thu biết ơn cuộc đời vì đã mang đến cho mình những người bạn tuyệt vời như vậy”.

Quả thật, đối với nghệ sĩ, lời động viên như nguồn sống của họ. NSND Thanh Hoa từng nhận xét: “Minh Thu là giọng hát mà tôi yêu thích ngay từ lần đầu nghe em hát. Đầy khát - đầy tình - đầy lửa. Có lẽ tâm hồn ấy, con người ấy sinh ra là để khắc khoải, để nhớ mong, để yêu mà chưa bao giờ thỏa mãn nên trút cả vào tiếng hát...”.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, người cũng yêu thích giọng hát Minh Thu, nhận định: “Nhiều người sợ thời gian, nhất là phụ nữ, nhưng ở nghệ sĩ, thời gian là báu vật, bởi nó khiến cho giọng hát người nghệ sĩ mặn mòi hơn, khao khát hơn. Minh Thu có tất cả những điều đó”.

NSƯT Tấn Minh chia sẻ: “Tôi vừa mừng vừa lo khi nghe Minh Thu nói về việc làm live concert. Nhưng tôi bỏ qua tất cả để tập trung vào việc trao đổi công việc với cô ấy. Là một người anh trong nghề và từng làm nhiều chương trình, tôi sẵn sàng hỗ trợ Thu những gì tốt nhất để Thu thăng hoa trong đêm nhạc của mình. Tôi nghĩ đây là thời điểm chín nhất trong sự nghiệp ca hát của Minh Thu”.

3. Thừa nhận bản thân không phải là ca sĩ chiều theo thị hiếu đám đông, nhưng Minh Thu khẳng định: “Có những cung bậc khác nhau để đánh giá thành công, Minh Thu cũng có giá trị riêng của mình, Thu tin rằng cứ đi thì sẽ đến. Live concert này, ngoài những ca khúc quen thuộc về Hà Nội ở phần 1 như “Hà Nội của tôi”, “Hà Nội nơi tìm về”, “Hướng về Hà Nội” thì ở phần 2 và phần 3, chất liệu âm nhạc sẽ thay đổi hoàn toàn với những gì mà Minh Thu từng thể hiện. Đặc biệt, sự đổi mới của Minh Thu lần này chính là vũ đạo. Thu không chỉ hát mà còn hóa thân vào những bản nhạc dance Tango và Twist như “Thu ca”, “Kim”,... hy vọng sẽ gây ngạc nhiên cho khán giả”.

Thực đơn bữa tiệc âm nhạc của Minh Thu sẽ còn hấp dẫn hơn nữa khi phần 3 là sự trở về của tuổi yêu đầy khát khao cùng những bản hit lãng mạn nhất của các nhạc sĩ trong và ngoài nước, như “Em dạo này”, “Tuổi đá buồn”, “Cơn mưa băng giá” đã được remix.

Tinh thần ham học hỏi và chinh phục thử thách chưa bao giờ ngừng thôi thúc nữ ca sĩ luôn đầy tràn tình yêu và năng lượng với nghề.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Minh Thu: Hồi sinh năng lượng tuổi đôi mươi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.