(HNM) - Trong khi các cơ quan chức năng và đơn vị cấp nước đang nỗ lực tìm nhiều biện pháp điều phối nước sạch đến các khu dân cư để người dân không bị
Nước giếng thay cho nước máy
Con đường Trinh Lương dẫn vào tổ dân phố 11 và 12 phường Phú Lương (quận Hà Đông) giữa trưa nắng rất ít người qua lại. Hỏi thăm đến khu vực thiếu nước sạch, chị bán thịt lợn đầu tổ 12 Trinh Lương khẳng định: Nhà nào cũng mất nước, không tin các anh thử đến một số nhà hỏi xin nước xem họ trả lời ra sao. Nhà tôi bán hàng phải sử dụng nước giếng khoan đây này. Để xác thực, chị chủ quán chìa cho chúng tôi tờ hóa đơn thu tiền nước tháng 4-2014 với lượng tiêu thụ cho cả gia đình chỉ là 5m3. Thiếu nước sạch là thực tế đang diễn ra tại khu dân cư Trinh Lương, khiến người dân phải dùng thêm nước giếng khoan.
Người dân tổ 12 phường Mộ Lao canh máy bơm suốt ngày đêm. |
Bà Nguyễn Thị Xoan (tổ 12) vừa vặn vòi nước dẫn vào bể lọc vừa chỉ cho chúng tôi lớp rêu đáy bể bị bong rộp từng mảng, bởi 8 ngày nay không có giọt nước nào. Theo bà Xoan, nguồn nước dùng sinh hoạt hiện nay chủ yếu là nước giếng khoan, may mắn lắm thì xin được vài thùng nước mưa của những gia đình có bể chứa lớn. Khổ nhất là những gia đình đi thuê nhà, chỉ biết xách xô đi xin mà thấy người lạ thì không phải ai cũng sẵn lòng cho.
Trong vai người dân khu Trinh Lương, chúng tôi điện thoại báo mất nước tới ông Nguyễn Văn Năm - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty Nước sạch Hà Đông - đơn vị phụ trách cấp nước tới phường Phú Lương. Ông Năm "tư vấn": "Tình hình nước sạch năm nay căng lắm đấy! Gia đình đã có bể ngầm chưa? Nếu chưa có thì nên sớm đào để nước từ đường ống chảy xuống bể ngầm rồi bơm hút lên để dùng, chứ hiện tại nguồn cấp nước yếu sẽ không thể chảy lên vòi trên mặt đất đâu". Ông Năm cho biết, Công ty Nước sạch Hà Đông đang tiếp nhận 50% nguồn nước sạch từ nguồn nước sông Đà nên việc thiếu hụt là không tránh khỏi. Người dân nên đồng lòng chia sẻ khó khăn cùng với doanh nghiệp cấp nước bằng cách sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí.
25 ngày mất nước liên tục là quãng thời gian gia đình bà Đoàn Thị Phượng (số 45, tổ 12, phường Mộ Lao, quận Hà Đông) ăn ngủ không yên bởi phải hạn chế tối đa những nhu cầu sử dụng đến nước sạch. Đêm đêm, gia đình thay phiên nhau lạch cạch dậy 3, 4 lần để hút nước mà không được một giọt. Hì hục thay đổi 2 chiếc máy bơm, chồng bà Phượng than vãn, theo thông báo mỗi khu dân cư được bơm nước 3 ngày/lần. Ngày 28-5 là lịch bơm nước cho tổ 12 nhưng ông đã trực cả sáng mà không thấy nước.
Mất nước sạch còn kéo theo sự mất đoàn kết trong nội bộ dân cư bởi nhà cuối nguồn không bơm được đổ lỗi do nhà đầu nguồn đã hút hết nước - bà Phạm Thị Thủy (số 7, tập thể Trường Cao đẳng Xây dựng) cho biết. Theo tìm hiểu của phóng viên, có đến 80-90% người dân ở tổ 12 (phường Mộ Lao) và tổ Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) phải khôi phục lại giếng khoan để dùng thay thế nước sạch trong tâm thế lo lắng nước giếng khoan lẫn nhiều tạp chất không bảo đảm vệ sinh.
Đơn vị cấp nước cũng đau đầu
Cùng cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, ông Lê Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm HTX Thống Nhất (đơn vị phụ trách cấp nước tại địa bàn phường Trung Văn) còn đau đầu gấp bội phần vì phải suy tính việc phân bổ nước tới các khu dân cư như thế nào. Xoay cách nào cũng khó bởi trung bình mỗi ngày HTX cần xấp xỉ 3.000m3 nước mới đủ cấp cho khách hàng, nhưng từ ngày 30-4-2014, lượng nước cấp đến trạm bơm của HTX giảm 2/3, xuống còn từ 1.000 đến 2.000 m3/ngày.
Trong khi nguồn cấp nước từ phía Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh nước sạch (Viwaco) không đủ, lại luôn tiếp nhận phản ánh có phần gay gắt từ không ít khách hàng, ngày 21-5-2014, HTX Thống Nhất đã có công văn báo cáo với chính quyền phường Trung Văn và quận Nam Từ Liêm cho phép trả lại hơn 10 khách hàng gồm các khu tập thể và cả UBND phường Trung Văn với số nhân khẩu gần 10.000 người để phường bố trí đơn vị cấp nước sạch khác thay thế. Công văn của HTX Thống Nhất gửi đi là vậy nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức về việc trả ai, ai nhận nên trách nhiệm phục vụ cấp nước tại địa bàn phường Trung Văn hiện nay vẫn phải do HTX đảm nhận. Chỉ có điều qua việc này, càng thấy thực tế thiếu thốn nước sạch trong hè 2014 chưa có kế hoạch bù đắp, khiến không chỉ người dân lao đao mà đơn vị cấp nước cũng đau đầu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.